Được tạo bởi Blogger.

Lưu trữ Blog

Thứ Hai, 8 tháng 8, 2011


(GD&TĐ) - Lên Lào Cai, nhất là khách du lịch, ai cũng muốn đi chợ chơi, một phiên chợ vùng cao với đặc thù hàng hóa vùng miền và bản sắc dân tộc thiểu số vùng cao phía Bắc. Chợ Sa Pa, chợ Bắc Hà, hay chợ phiên Cán Cấu đều rộn ràng tươi thắm bởi những sắc màu dân dã mà độc đáo, bình dị mà không kém phần hấp dẫn thu hút khách thập phương tìm đến thưởng ngoạn.


Những sắc màu chợ Cán Cấu



Chợ họp vào thứ bảy hàng tuần (trước một ngày chợ phiên Bắc Hà), là nơi tập trung trao đổi mua bán hàng hóa của người Mông, Dao, Tày,…Bà con đến chợ mang theo đủ thứ hàng nông thổ sản, những thứ hàng phục vụ cho nhu cầu sinh hoạt tằn tiện, giản đơn của người vùng sơn cước.


Địu con đi chơi chợ


Chợ họp trên một bãi đất nhỏ, nằm ngay trên đường cái lớn đi trung tâm Simacai, với những mái lều che tạm bợ, những gian hàng quán xệch xoạc,… nhưng cũng đủ để làm say lòng khách bởi tính hoang sơ, hoang dã vẫn vẹn nguyên của đất và người Cán Cấu. Nghe nói, đã có lần địa phương xây dựng chợ mới khang trang hơn, nhưng xây xong bà con lại dịch chuyển chợ đến nơi khác cho phù hợp với cách giao tiếp, sinh hoạt bán mua, trao đổi hàng hóa đặc trưng vùng sơn cước, cho hợp với tính hoang dã, tự nhiên giữa thiên nhiên rừng núi.


Khách thăm chợ, không trừ người bản địa, khách du lịch, Tây hay Tàu đều như hút hồn vào những sắc màu tươi rói của những bộ váy áo sặc sỡ của các thiếu nữ dân tộc, màu sắc của trái mận tím thẫm, những xâu ớt đỏ tươi,… rồi những gian hàng bán thổ cẩm, những hàng ăn đông đúc, nhộn nhịp,… Tất cả nhưng ùa vào, hòa nhuyễn, lung linh, tình tứ như ánh mắt đưa tình của thiếu nữ Mông, ngất ngây, say nồng trong hơi men của xứ rượu Bắc Hà.


Khu vực mua bán trâu

Xem bài viết đầy đủ

Categories: , ,

0 nhận xét:

Đăng nhận xét