Được tạo bởi Blogger.

Lưu trữ Blog

Thứ Bảy, 29 tháng 12, 2012


Bến đò ngang qua sông Đông Ba


Ông Lê Văn Giãn (70 tuổi), chủ bến đò Cồn Hến đi chợ Đông Ba, cho biết. “Tính đến nay tôi đã làm nghề lái đò ở đây được gần 30 năm với biết bao sự đổi thay trên khúc sông này. Ngày trước, cầu cống chưa xây dựng nhiều thì tụi lái đò chúng tôi còn kiếm được chút ít, chứ giờ đây chở khách qua sông cả ngày cũng chỉ kiếm được vài chục nghìn, dù mưa gió hay lạnh thì cũng phải làm chứ giờ già rồi không chèo đò thì có biết làm gì đâu”.


Tất cả những người chèo đò trên sông Hương đều gắn liền cả cuộc đời mình với con đò, dòng sông, bến nước. Họ coi con đò như những người bạn tri kỷ đồng hành với mình suốt cuộc đời trên chặng đường mưu sinh gian khổ.


Những bến đò ngang còn sót lại giữa thành phố Huế mộng mơ vẫn âm thầm kết nối cuộc sống người dân đôi bờ, làm sinh động một nét văn hóa Huế đang dần bị phai mờ.


...là cầu nối đưa các mệ, các o ở Huế đi chợ mỗi buổi sáng sớm...


...hay chở những gánh hàng rong từ Đập Đá, Cồn Hến sang chợ Đông Ba vào mỗi buổi chiều.


Vừa đi chợ vừa ngồi ngắm cuộc sống người dân thành thành phố Huế, cầu Trường Tiền giúp mọi người khi ngồi trên thuyền sẽ tạm quên hết mọi buồn phiền lo âu hàng ngày


Bến đò ngang cuối cùng trên sông Đông Ba. “Từ nhiều năm nay tôi và bà con nơi đây vẫn ngày ngày đi đò qua sông để đi chợ, không những cho nhanh mà khi ngồi xuống chiếc thuyền gỗ chạy chậm chậm giữa dòng sông khiến tôi cảm thấy người thoải mãi và tạm quên đi những mệt nhọc hàng ngày” - mệ Trần Thị Hoa (P. Phú Hiệp, TP Huế) tâm sự.


Hình ảnh bến đò Huế với màu xanh của sông, cây cối ven bờ


Người sang sông chờ đò đứng dưới lũy tre xanh rờn. Vài chục năm tới, liệu có còn ai đưa đò cho khách sang sông?

Xem bài viết đầy đủ

Categories:

0 nhận xét:

Đăng nhận xét