Được tạo bởi Blogger.

Lưu trữ Blog

Thứ Hai, 28 tháng 3, 2011


Đứng đầu trong danh sách những món sữa chua ngày càng được ưa thích người ta phải kể đến sữa chua nếp cẩm. Cái tên đã gọi rõ nguyên liệu chính của món ăn, đó là sữa chua và nếp cẩm. Sữa chua trắng mịn hòa quyện rất vừa phải với nếp cẩm bùi, ăn dẻo mềm lại có mùi thơm hết sức đặc trưng, thêm chút cốt dừa hay thạch tùy ý người dùng.


Nghe đơn giản vậy, nhưng không phải dễ dàng để có một cốc sữa chua nếp cẩm ngon. Bí quyết là nếp cẩm không được đặc quá, cũng không được loãng quá. Sữa chua không cho nhiều sẽ át mất mùi nếp cẩm, nhưng cho ít, lại khiến cốc sữa chua thành ra khó ăn.


Ngoài sữa chua nếp cẩm thì sữa chua trộn cũng là một sáng tạo thông minh của người Hà Nội. Tùy theo mùa mà các loại hoa quả được trộn vào cốc sữa chua tạo nên hương vị rất quyến rũ. Vẫn dựa trên nguyên liệu chính là sữa chua trắng mịn, thêm chút cùi vải trắng mọng nước, miếng mít xé nhỏ vàng ươm, miếng dưa hấu cắt hạt lựu đỏ tươi…


Xúc một thìa sữa chua trộn hoa quả, hít hà mùi vị đặc trưng hoa trái xứ mình, tận hưởng cái ngọt mát dịu dàng của sữa chua, càng ăn lại càng thấy thích.


Nguồn ảnh kokotaru


Sữa chua đậu đỏ chẳng hiểu sao là một sự kết hợp vô cùng có duyên. Vị ngọt bùi mềm mềm của đậu đỏ, trộn với sữa chua cứng được những bàn tay khỏe đào cật lực ăn rất hợp. Sữa chua không còn quá lạnh, vị chua cũng được thanh giảm đi rất nhiều.


Món này khá phổ biến trong các quán cafe. Một cốc sữa chua mềm, trộn thêm vài giọt cafe fin, vài viên đường hoặc cafe nâu cho thực khách cảm nhận được cái hương vị thơm phưng phức của cafe và vị chua mát của sữa chua. Tại quán Duy Trí trên đê Yên Phụ, chủ quán rất khéo sáng tạo một món sữa chua cafe với cái tên đặc biệt: sữa chua vẽ.


Món này xuất xứ nhiều cũng ở các quán cafe. Nó đi sau món sữa chua hoa quả. Thường thì có thể kết hợp với thạch dừa, thêm caramen, trân châu. Nếu không có thứ thạch hoa quả xanh đỏ tím vàng được cắt hạt lựu.


Món này lại có nguyên liệu chính làm từ sữa dê ở Ba Vì. Sữa chua dê không đặc bằng sữa chua bò, khi súc miếng sữa chua này, bạn còn có cảm giác nhớt nhớt. Tuy nhiên, vị sữa chua dê rất béo, người làm không tách lớp váng sữa.

Xem bài viết đầy đủ

0 nhận xét:

Đăng nhận xét