Được tạo bởi Blogger.

Lưu trữ Blog

Thứ Ba, 31 tháng 1, 2012


Vào thăm Văn Miếu Quốc Tử Giám, Hà Nội những ngày đầu năm này, nhiều người không khỏi ngạc nhiên bởi tiền lẻ bay tứ tung nơi đây. Trên đầu các cụ rùa, trên mặt bảng gỗ giới thiệu về Văn Miếu, trên mái nhà, cành cây, dưới mặt đất... chỗ nào cũng thấy những tờ 500, 1.000 VND. Để đặt được tiền lên lưng, lên đầu cụ rùa ngay ngắn như thế này, chắc chắn những du khách đã phải bước vào bên trong khu bia đá, bỏ qua biển nhắc nhở cùng vòng dây bảo vệ do Ban quản lý tạo ra.


Rất nhiều cụ rùa trong Văn Miếu phải đội tiền trên đầu như thế này.


"Tiền vứt lung tung như hôm nay (mùng 9 tháng Giêng Âm lịch - PV) còn ít đấy chứ mấy ngày trước phải gấp nghìn lần chỗ này. Bọn anh hôm nào cũng phải còng lưng ra thu dọn tiền lẻ. Đã có hòm công đức rồi mà mọi người không chịu bỏ vào cứ phải đặt đúng vào cụ rùa. Bọn anh nhắc nhở mãi mà chẳng được", một cán bộ bảo vệ tại khu đặt bia đá tiến sỹ bức xúc nói.


Và đây chính là điều mà rất nhiều các bạn trẻ đã làm ở khu vực bia đá này - vượt rào vào sờ đầu cụ rùa và đặt tiền cầu may.


Không chỉ đặt tiền bừa bãi ở khu bia đá, các điểm trưng bày hiện vật thời xưa như: nghiên, bút, áo trạng...


...thậm chí cả mô hình khu Văn Miếu chỉ có tính chất giới thiệu cũng được du khách đặt tiền lễ.


Ai vào chốn linh thiêng này cũng cầm sẵn tập tiền lẻ trên tay.


Để rải tiền như thế này.


Mái nhà Thái Học trong Văn Miếu trở thành "bãi rác tiền lẻ". Tiền giấy, tiền xu, bùa cầu may và cả tiền gấp hình máy bay cũng được "phi" xuống mái nhà Thái Học này.


"Đây là lần đầu tớ tới thăm Văn Miếu nên chẳng biết rõ lý do mọi người đặt tiền ở mái nhà Thái Học là gì. Tuy nhiên tớ đoán đặt tiền như thế là để cầu may, vì vậy, tớ cũng làm theo", Ngọc Minh, 18 tuổi ở Vũng Tàu hồn nhiên chia sẻ. Rất nhiều bạn trẻ khác khi nhìn thấy mái nhà Thái Học ngập "rác tiền" này cũng mặc định, cứ đặt tiền lễ ở bất cứ chỗ nào trong Văn Miếu cũng sẽ mang lại may mắn.


"Mấy ngày Tết mái nhà Thái Học này ngập tiền lẻ. Hôm nào các chú bảo vệ cũng phải trèo trên mái dọn tiền đến mấy lần", một cô bán hàng bên ngoài nhà Thái Học nói. Vẫn biết mọi người đến Văn Miếu để thăm quan và cầu may mắn, học tốt cho năm mới, nhưng việc rải tiền lẻ lung tung ở chốn linh thiêng thật làm mất đi cái đẹp, cái tôn nghiêm của trường Đại học đầu tiên ở nước mình.

Xem bài viết đầy đủ

Categories: , ,

0 nhận xét:

Đăng nhận xét