Được tạo bởi Blogger.

Lưu trữ Blog

Thứ Ba, 26 tháng 2, 2013


"Đến hẹn lại lên", cứ vào mùa lễ hội là các hình ảnh chen lấn, xô đẩy, giẫm đạp lên nhau này lại xuất hiền tràn lan ở đền, chùa các tỉnh. Đây là tình trạng đã được xã hội lên án rất nhiều, tuyệt nhiên đến xuân năm nay, nó vẫn không có chiều hướng giảm sút. Hình ảnh này được ghi lại ở cảnh xô đẩy, giẫm đạp của người dân khi chen nhau mua ấn đền Trần (Nam Định) sáng 25/2.


Cả ba khu vực phát ấn là Giải Vũ, Thiên Trường và Bố Trạch đều có hiện tượng trèo qua đầu người khác để xông vào đòi mua ấn trước. Trong dòng người giẫm đạp ngột ngạt ấy, dù giữa trời lạnh, nhiều con hương vẫn tháo tung áo khoác, túi xách vất lên nóc nhà để đỡ nóng, đỡ vướng khi "xếp hàng" mua ấn.


Lực lượng cảnh sát cơ động được huy động rất đông đến đền Trần để bảo đảm an ninh, trật tự. Các anh đứng sát chặt, vai kè vai, tay giữ tay nhau để ngăn dòng người càng ngày càng đông đổ ùn về đền gây tắc nghẽ. Tuy nhiên, càng về trưa, lượng người tới đền càng lớn gây khó khăn cho công tác bảo vệ này.


Chùa Phúc Khánh, Hà Nội dịp đầu năm cũng có hàng nghìn người ngồi xếp hàng dài ngay ngoài đường để Thầy trong chùa làm lễ giải hạn.


Trước dòng người đông nghẹt ấy, những đứa trẻ được cha mẹ mang theo đi giải hạn chỉ còn biết khóc mếu vì sợ, vì ngột thở.


Người hành hương luôn luôn chen lấn, xô đẩy nhau là cơ hội thuận lợi cho những kẻ trộm cướp hành nghề. Bác Trung cùng vợ từ TP HCM ra Nam Định xin ấn đã bị trộm rạch túi "chôm đồ". Rất may, tiền của bác ấy không bị mất mà chỉ có cuộn ấn mới xin được "không cánh mà bay".


Mùa lễ hội cũng là mùa ăn xin của "hội cái bang". Những hình ảnh trẻ nhỏ, người khuyết tật dật dờ nằm dọc ngang trước đường vào đền chùa dường như đã quá quen thuộc với các du khách.


Đây là những hình ảnh được ghi lại ở lễ hội đền bà Chúa Kho (Bắc Ninh) ngày 22/2.


Tiền lẻ rải đầy trên mặt trống ở chùa Bái Đính. Tình trạng này cũng diễn ra ở hầu hết các đền, chùa trên cả nước.


Gạo, muối cũng được người dân mang tới cúng và rải đầy xung quang, trên đủ các loại tượng, trống, chiêng ở trong chùa.


Suối Yến mùa lễ hội với rác chi chít trên mặt nước hoàn toàn đối lập với hình ảnh trong xanh như một bức tranh đẹp của nơi đây những ngày vắng khách thập phương hành hương tới.


Đổi tiền lẻ, bán ấn và vô vố các dịch vụ khác được mọc ra như nấm trước cổng các đình, chùa.


Dù đã có lệnh cấm nhưng quan họ hội Lim vẫn "ngả nón xin tiền" du khách.


Tụ tập bài bạc rồi đánh nhau cũng là một trong những hình ảnh rất xấu khi mùa lễ hội về.

Xem bài viết đầy đủ

0 nhận xét:

Đăng nhận xét