Được tạo bởi Blogger.

Lưu trữ Blog

Thứ Sáu, 24 tháng 6, 2011


Tôi cũng là một trong số người may mắn có dịp được thưởng thức tôm chua đúng chất nơi đây. Khứu giác về một mùi thơm nồng mặn mà, vị giác về những con tôm béo ngọt và những loại gia vị với đủ những cảm giác cay, nồng… vẫn còn đọng mãi trong kí ức tôi.


Tôm được ngắt đầu, rửa sạch và ngâm trong rượu ngon vài phút. Sau đó vớt ra, để ráo rồi trộn đều với nhiều thứ gia vị đi kèm: nào là riềng, ớt, tỏi, măng non, xôi nếp, nước mắm thuộc loại hảo hạng. Trong những thứ đó thì củ riềng là quan trọng và được dùng tỉ lệ nhiều nhất. Bên cạnh riềng là ớt được thái theo chiều dài, tỏi to xắt lát mỏng, còn măng non thì được “hô biến” thành những sợi dài, mảnh. Người ta đem tất cả trộn đều với xôi nếp và mắm ngon rồi ủ trong vại sành.


Để thưởng thức trọn vẹn hương vị của tôm chua, thực khách không thể bỏ qua thịt ba chỉ và dưa giá. Chúng đã trở thành một “bộ ba” mà nếu vắng một thứ thì dường như không còn đúng “chất”. Mở hũ tôm chua ra, bạn sẽ cảm nhận được sự nồng nàn của mùi tôm chua, mùi riềng lẫn hòa cùng gia vị như đang quyến rũ mình. Thịt ba chỉ được luộc vừa tới, xắt mỏng, dưa giá muối vừa giòn, tôm vừa chua… cùng chuối chát, khế, ớt tươi, rau quế, nếu thêm vài trái vả thì càng tuyệt.


Chỉ trong một món ăn mà lại kết hợp được rất nhiều những những đặc tính khiến du khách càng thêm cảm phục con người xứ Huế. Tính kĩ lưỡng, chăm chút công phu cho món ăn đã tạo nên một món đặc sản vừa đẹp, vừa ngon. Tôi nghe người ta bảo món ăn ở Huế là sự kết hợp hài hòa giữa âm và dương, vừa nóng lại vừa mát… quả thật không sai!


Giờ thì có lẽ bạn đã phần nào hiểu được vì sao tôm chua xứ Huế không chỉ để lại nỗi nhớ quê hương da diết trong lòng người con xa xứ mà còn bén rễ và gửi lại trong lòng du khách mầm lưu luyến khôn nguôi…

Xem bài viết đầy đủ

Categories:

0 nhận xét:

Đăng nhận xét