Được tạo bởi Blogger.

Lưu trữ Blog

Thứ Sáu, 30 tháng 12, 2011


Đình Bảng nằm ở làng Đình Bảng, xưa là làng Cổ Pháp hay tên Nôm là làng Báng, nay thuộc thị xã Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh. Đình được xây dựng từ năm 1700 - 1736. Đây là nơi thờ các vị thành hoàng gồm Cao Sơn Đại vương (thần Núi), Thủy Bá Đại vương (thần Nước) và Bách Lệ Đại vương (thần Đất) và sáu vị có công lập lại làng vào thế kỷ 15.



Kiến trúc ngôi đình gồm tòa đại đình (Bái đường) đồ sộ nối với hậu cung phía sau theo dạng mặt bằng hình chuôi vồ, còn gọi là kiểu "chữ đinh". Toà đại đình dài 20m, rộng 14m, cao 8m, phần mái rủ xuốngchiếm tới 5,5m.


Điểm nhấn trong kiến trúc ngôi đình là sự tỏa rộng trong không gian của mái đình với những đầu đao đồ sộ. Các các đầu đao của Đình Bảng vươn xa nhất trong các các công trình kiến trúc gỗ cổ tại Việt Nam.


Đình có kết cấu theo hệ kèo chồng rường, gồm bảy gian hai chái (gian phụ). Đặc biệt, đình mang kiến trúc nhà sàn với sàn gỗ bề thế cao 0,7 mét so với mặt nền, sáu hàng cột ngang và mười hàng cột dọc bằng gỗ lim có đường kính từ 0,55m(cột con) đến 0,65m (với cột mẹ) được kê trên các tảng đá xanh.


 Mái đình được lợp ngói mũi hài.


rồng cách điệu. 


 Hoa văn trang trí phía trên gầm sàn.


 theo lối chồng giường "Thượng tam, hạ tứ".


chạm khắc thế kỷ 18. 


linh thú, tùng, mai, trúc, bầu rượu, thanh gươm...


sự lặp lại.


 Đặc biệt, hình tượng rồng chiếm một tỷ lệ lớn với số lượng khoảng 500 bản khắc.


Hạ xà và mở ngang hết một gian.


 7 lớp, 9 ô


Các đề tài điêu khắc chủ yếu ở cửa Võng là tứ linh, tứ quí....


 Vách gỗ ngăn gian chính điện với hai gian bên cạnh.

Xem bài viết đầy đủ

Categories: , ,

0 nhận xét:

Đăng nhận xét