Được tạo bởi Blogger.

Lưu trữ Blog

Chủ Nhật, 30 tháng 10, 2011


Bạn sẽ không bao giờ biết được nơi này đẹp đến thế nào nếu bạn chưa tận mắt chiêm ngưỡng các thảo nguyên nơi đây. Bạn có thể hít hà những mùi hương dễ chịu thoảng đưa trong không khí, ngắm nhìn những ngôi nhà gỗ xinh xắn ẩn mình trong rừng cây vàng tuyệt đẹp.



Người Uyghur ở Tân Cương (Trung Quốc) là một dân tộc lạ kỳ, một dân tộc có một sức sống mãnh liệt, và hơn thế nữa đó còn là dân tộc có truyền thống văn hoá hết sức độc đáo và hấp dẫn. Ngay trong cuộc sống hàng ngày, người dân Uyghur cũng vẫn giữ được nét truyền thống của mình. Ngay như việc làm nhà để ở họ vẫn sử dụng kiểu gạch vuông, bởi họ cho rằng nó sẽ tạo cảm giác ấm cúng và rộng rãi, nhất là vào mùa đông.



Giường ngủ của người Uyghur thường được trải những lớp vải nhiều màu sắc. Những dụng cụ thiết yếu trong gia đình và đồ làm bếp thường được để nơi góc nhà, hốc tường thuận tiện. Trong vườn nhà của người Uyghur thường trồng dưa tây và thóc lúa, có nhiều gia đình còn trồng nho. Bao giờ người Uyghur cũng dành riêng một khoảng đất nho nhỏ ở sân trong nhà mình để làm nơi nghỉ ngơi, giải trí sau một ngày làm việc mệt mỏi.


Trong giao tiếp hàng ngày, người Uyghur vẫn giữ được nhiều phong tục độc đáo. Đáng chú ý nhất là trước khi bắt đầu câu chuyện thì chủ nhà luôn là người rót nước cho khách rửa qua hai bàn tay của mình bằng một chiếc bình nhỏ, việc rót nước cho khách cũng được làm một cách nhẹ nhàng. Trong khi nói chuyện phải luôn giữ theo phép giao tiếp truyền thống là tế nhị, hoà nhã với mọi người trong gia đình, người đàn ông lớn tuổi trong gia đình bao giờ cũng là người quan trọng nhất.


Điểm đến tuyệt vời nhất cho khách du lịch phải kể đến hồ Tianchi đậm đặc vị của Tân Cương.


Rừng cây bulo đổ lá vàng rực thu hút khách du lịch từ tháng 9. Đến đây, chúng mình còn được tham gia lễ hội Kashgar rất đặc biệt. Khi mặt trời thức dậy, toả những ánh bình minh trong lành (vào khoảng 6 giờ sáng), đã có hàng nghìn người tập trung chờ đợi lễ hội khai cuộc. Trong lễ hội, hấp dẫn nhất là những điệu nhảy, chúng lôi cuốn tất cả mọi người, bởi vậy các điệu nhảy luôn kéo dài suốt buổi lễ. Người lớn thì đánh trống, thổi tù và (loại nhạc cụ này được làm từ sừng trâu, sừng bò), còn trẻ con thì thường tập trung nhau lại thành một nhóm rồi đi chơi khắp đường phố. Và đây cũng là dịp mọi người đến với lễ hội khoe những bộ trang phục cũng đặc biệt không kém những điệu nhảy truyền thống.


Người Uyghur có một kho tàng những câu chuyện cổ, âm nhạc và rất nhiều điệu nhảy truyền thống, những hiện vật còn giữ được đến bây giờ là những sợi dây đàn ghi ta, đàn măngđơluyn và những bộ trống lục lạc (trống nhỏ có gắn những vòng kim loại kêu xủng xoẻng ở vành). Về múa truyền thống, người Uyghur có những điệu nhảy vô cùng uyển chuyển, nhịp nhàng trên nền nhạc dân gian với lời ca diễn tả cảnh tha hương, cảnh đói nghèo, tình yêu con người... Trong nền văn hoá độc đáo của người Uyghur người ta còn tìm thấy những bùa chú có xác định cả niên đại (thế kỷ 8), trong đó có kể tên 400 loài thảo mộc và hơn 200 mẫu pha chế...


Khu tự trị Tân Cương từ lâu đã nổi tiếng về vẻ đẹp của những thảo nguyên mênh mông.

Xem bài viết đầy đủ

0 nhận xét:

Đăng nhận xét