Được tạo bởi Blogger.

Lưu trữ Blog

Thứ Hai, 29 tháng 4, 2013


Gian hàng nghề làm mõ - nét mới trong tại Festival nghề truyền thống Huế 2013


Ở không gian tôn vinh nghệ nhân và làng nghề, du khách không chỉ bắt gặp những nghệ nhân nổi tiếng về tơ lụa của Hà Giang, Vạn Phúc, Hội An mà còn có thể chiêm ngưỡng các nghệ nhân làng gốm nổi tiếng của Việt Nam như gốm Bàu Trúc, Bát Tràng, Phước Tích trình diễn kỹ thuật làm gốm điêu luyện của mình.


Nghệ nhân Vàng Thị Mai cho biết, để hoàn tất một tấm thổ cẩm, các nghệ nhân và người thợ phải trải qua trên 40 công đoạn. Tất cả nguyên liệu đều làm bằng sợi lanh và màu sắc được lấy từ các cây trái trong rừng. Bà Mai còn cho biết, nghề lanh thổ cẩm dân tộc Mông có từ mấy ngàn năm. Thổ cẩm lanh có ưu điểm nổi bật là mùa đông thì ấm, mùa hè lại mát.


Gian trưng bày nghề dệt zèng của đồng bào dân tộc Tà Ôi (Quảng Trị, Thừa Thiên Huế) để lại nhiều ấn tượng trong lòng du khách khi đến festival nghề truyền thống Huế. Dệt zèng là nghề truyền thống lâu đời của người dân Tà Ôi, vải được chế tác công phu, sản phẩm này đi kèm kỹ thuật gắn hạt cườm tạo nên vẻ đẹp độc đáo. Trong lúc đó, các nghệ nhân đến từ làng dệt Hội An lại phô diễn tất cả các công đoạn từ lúc con tằm còn đang nhả tơ đến việc hình thành những tấm lụa mềm mại.


Trước đây, nghề dệt ở làng chỉ phục vụ cho các lễ nghi và sinh hoạt hàng ngày. Cơ sở dệt thổ cẩm Inrahani ra đời đã cách điệu hơn 50 hoa văn khác nhau, chế tác gần 300 mẫu mã các loại, đồng thời giúp cho 200 phụ nữ lao động nghèo có công ăn việc làm ổn định. Đến với Festival nghề truyền thống Huế 2013, các nghệ nhân vừa biểu diễn dệt, vừa múa Chăm truyền thống để phục vụ du khách tham quan gian hàng.

Xem bài viết đầy đủ

0 nhận xét:

Đăng nhận xét