Được tạo bởi Blogger.

Lưu trữ Blog

Thứ Năm, 29 tháng 9, 2011


Nhưng không phải ai cũng biết rằng cách đây gần một thế kỷ, bên trên những chiếc nền đá ấy là những biệt thự tuyệt đẹp có cả sân vườn cây cối sum suê nhìn ra những cánh rừng thông và có tiếng dương cầm êm ái vọng ra hòa vào mây trắng vởn vơ bên song cửa.


Vẻ đẹp quyến rũ của Tam Đảo, làn không khí mát lành chẳng thua kém trời Âu đã khiến cho những quan chức, gia đình người Pháp thi nhau lên Tam Đảo “xí phần” xây dựng cho mình những villa làm chốn nghỉ dưỡng cuối tuần. Có người cho rằng tổng cộng có 123 biệt thự, lại có người cho rằng đến những 143.



Giờ nằm đâu giữa những luống su su?


Ngày đó, hàng năm có hàng nghìn gia đình người Pháp lên nghỉ mát. Họ là những nhà tư sản, những quan cai trị cỡ bự như toàn quyền Đông Dương Catroux, Decoux, Thống sứ Bắc Kỳ Delsal, Chánh sứ Vĩnh Yên Removille… sống xa hoa trong những biệt thự lộng lẫy.


Những cụ già ở Tam Đảo bảo đây là phần còn lại của một đài


Ngoài ra còn có biệt thự của ông Thẩm Hoàng Tín, dược sĩ học ở Pháp về, sau này làm chủ tịch UBND thành phố Hà Nội, nhà của anh em Trịnh Văn Bô, Trịnh Văn Bính, nhà Cự Chung, Cự Đạt là các nhà tư sản dệt giàu có thời đó. Nhà ông Võ Đức Diên, rồi nhà Hồng Khê làm thuốc với câu ca mà nhiều người còn nhớ: “Dây thép mà buộc ngang trời/thuốc Hồng Khê chữa người lửng lơ”.


Bạn còn có dịp khám phá những cánh rừng xanh ngút ngàn.


Không chỉ có những villa sang trọng, đẹp đẽ người ta còn quy hoạch Tam Đảo với đầy đủ bồn hoa, ghế đá, sân chơi trẻ em… Cây cỏ nhiều loại đưa từ Pháp sang; vào hè, trăm hoa đua nở, trăm màu khoe sắc; có bể bơi dành cho người lớn, có cả bể bơi dành cho trẻ con; có sân quần vợt, có nhà bắn bia; xa và cao hơn về phía Đông bắc có sân bóng đá…


Thị trấn "nghìn mét" vẫn còn nhiều bí ẩn để khám phá.

Xem bài viết đầy đủ

0 nhận xét:

Đăng nhận xét