Được tạo bởi Blogger.

Lưu trữ Blog

Thứ Ba, 27 tháng 9, 2011


Mù Cang Chải là một huyện vùng cao của tỉnh Yên Bái với trên 90% dân số là đồng bào Mông. Trong những năm gần đây, Mù Cang Chải đã và đang trở thành điểm đến của nhiều du khách. Xưa, đường đến Mù Cang Chải khó khăn trăm bề, thường tính bằng ngày đường, chứ không tính bằng giờ, bằng phút. Nay, ô tô đã có thể vào đến trung tâm huyện. Sau khi chịu ù tai, chóng mặt để qua một con đèo phủ trắng sương lạnh, ta sẽ đến một thế giới khác tràn đầy nắng vàng, mây trắng, khiến bất cứ ai cũng phải trầm trồ thốt lên: "Tiên cảnh".


Mù Cang Chải có khoảng 700 ha ruộng bậc thang, tập trung phần lớn ở xác xã La Pán Tẩn, Chế Cu Nha, Dế Su Phình. Ruộng bậc thang không chỉ cho năng suất cao và ổn định, góp phần cải thiện đời sống dân cư, hạn chế việc chặt phá rừng làm nương rẫy mà còn làm nên một danh thắng kỳ vĩ. 



Nhìn cảnh này ai không muốn đến Mù Cang Chải?


Nhìn từ trên cao xuống...


... hay từ dưới lên, góc độ nào ruộng bậc thang cũng đẹp tuyệt.


Những thửa ruộng mềm mại, dịu dàng uốn quanh triền núi...


... tựa như một thiếu nữ e ấp bên người yêu


Đằm thắm với sắc xanh...


Rực rỡ với sắc vàng..


Năm 2007, ruộng bậc thang ở Mù Cang Chải đã được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch xếp hạng là di tích danh thắng cấp quốc gia.


Với danh thắng ruộng bậc thang, Mù Cang Chải đang dần trở thành một điểm du lịch hấp dẫn...


... với du khách trong nước và cả nước ngoài


Đặc biệt với những ai ưa thích du lịch "phượt"



Những hình ảnh như thế này, PV ghi lại từ rừng sâu, cách trung tâm xã Lao Chải gần nửa ngày đường đi bộ.


Những em bé dễ thương vượt rừng trở về nhà sau một ngày xuống núi đi học


Trong tương lai, du lịch Mù Cang Chải kết hợp cùng du lịch văn hóa Mường Lò và khu sinh thái Suối Giàng ở huyện Văn Chấn, tỉnh Yên Bái...


... sẽ tạo nên một không gian du lịch sinh thái văn hóa độc đáo.


Thời gian tới, Mù Cang Chải cần đầu tư xây dựng các "sản phẩm du lịch", chẳng hạn xây dựng một lộ trình du lịch với các điểm đến cụ thể cho du khách. Tránh việc để du khách đi "tù mù" như hiện nay.


Hiện, ngoài táo mèo và một số sản phẩm thổ cẩm, du khách chưa biết mua gì ở Mù Cang Chải để làm kỷ niệm. Nói ví von, Mù Cang Chải thiếu dịch vụ để khách "tiêu tiền". Đây là "sự lãng phí về kinh tế" đối với Mù Cang Chải với hàng ngàn lượt khách mỗi năm đến... rồi đi.


Trên thực tế, du lịch ở Mù Cang Chải chưa phát triển tương xứng với một danh thắng cấp quốc gia. Phát triển du lịch ở đây vẫn mang tính tự phát, chưa thực sự có chiến lược khai thác dài hơi, khoa học...


Bao giờ ruộng bậc thang trở thành một "thương hiệu" của Mù Cang Chải? Để làm được điều này, khâu quảng bá "thương hiệu" và phát triển các sản phẩm du lịch ở địa phương là những việc cần làm đầu tiên.

Xem bài viết đầy đủ

0 nhận xét:

Đăng nhận xét