Được tạo bởi Blogger.

Lưu trữ Blog

Thứ Tư, 28 tháng 9, 2011


Nói gì thì nói, nem chua Thanh Hóa vẫn làm tôi phải “nghĩ ngợi” thật nhiều. Nghĩ ngợi không phải vì phân vân, không phải vì thèm, mà vì tiếc. Món nem chua ngon, công phu thế mà những người làm nem không biết bảo vệ sản phẩm, bảo vệ nét đặc trưng của quê hương vì những nét xô bồ của thị trường. Nem chua Thanh Hóa vẫn được bán rất nhiều. Người ta vẫn mua để làm quà…


Nem chua vẫn rất an toàn nếu người làm tuân thủ 


Để làm nem chua ngon, người làm ra sản phẩm phải cực kỳ công từ khâu chọn nguyên liệu cho tới khi tiến gói nem. Người ta sẽ canh những con lợn nạc (điều này dựa vào kinh nghiệm nhìn lợn của người làm nghề) trước khi chúng được giết mổ. Sáng sớm, thịt lợn xong, vừa mổ con lợn ra, những phần thịt ngon đã được xẻ ra để mang đi giã trên những cối đá lớn để thịt có độ giòn, quánh. Sau đó mới mang thịt đi xay.


Nguyên liệu chính là thịt và bì đã xong, người thợ sẽ trộn hai hỗn hợp này lại với nhau cùng các loại gia vị: muối, bột ngọt, đường, nước mắm cốt cá. Sau đó mang hỗn hợp thịt trên ra chia nhỏ thành những mảnh nhỏ để đóng gói. Người ta cũng có thể làm cái nem to như gói giò lụa.


Lá chuối gói nem tốt nhất là lá chuối ngự vừa xanh vừa dầy, bởi trong quá trình vận chuyển và lưu giữ nem vẫn tiếp tục lên men cho đến khi “chín” ăn được. Để bảo quản được dài ngày, người thợ thường bọc giấy bóng thêm bên trong mỗi thân nem. Thông thường nem gói lại như thế sau 3 ngày là chín, có thể dùng được.

Xem bài viết đầy đủ

Categories:

0 nhận xét:

Đăng nhận xét