Được tạo bởi Blogger.

Lưu trữ Blog

Thứ Năm, 27 tháng 9, 2012


Trong một cuộc khảo sát gần đây của chuyên trang du lịch Ấn Độ, ngôi đền Tirupati dẫn đầu bảng xếp hạng những điểm du lịch, hành hương ở xứ sở của các tôn giáo này. Tirupati là ngôi đền được nhiều người đến thăm viếng nhất ở Ấn Độ và là điểm đến tôn giáo đông khách thứ hai, chỉ sau Vatican. 


Tọa lạc trên đỉnh Venkatachala (đỉnh thứ bảy của đồi Tirupati), tỉnh Ahdhra Pradesh. đền Tirupati được xây dựng để thờ cúng vị thần Sri Venketeshwara và đã tồn tại hơn 12 thế kỷ. 


Rất nhiều văn tự cổ của Ấn Độ đã chỉ ra rằng: thờ nữ thần Sri Venkateswara là cách duy nhất để được cứu rỗi. Tất cả đều ca tụng đền Tirupati như thánh địa số một của Hindu giáo. Đó là lý do mỗi ngày, nơi đây đón tiếp bình quân 50.000 người và những ngày đặc biệt, số người hành hương lên tới 300.000. 


Ngôi đền được xây dựng theo phong cách kiến trúc Dravidian, nổi bật với tòa tháp Gopuram, và các họa tiết trang trí tỉ mỉ, chi tiết. Mái của tòa tháp Gopuram được phủ hoàn toàn bằng những lá vàng, tỏa sáng lấp lánh dưới ánh mặt trời. 


Bên trong khu đền, du khách dễ dàng bắt gặp những cửa ra vào được chạm trổ tinh vi với hình ảnh của các nam thần, nữ thần Ấn Độ được vẽ với vẻ đẹp linh thiêng, huyền bí. 


Đền thờ Tirupati cũng được đánh giá là ngôi đền nhận được nhiều tiền công đức nhất thế giới. Điển hình, vào năm 2011, người ta đã tìm thấy trong hòm công đức của ngôi đền 162 viên đá quý, trong đó có 100 viên kim cương, được gói trong một tấm vải nhung bởi một tín đồ không rõ danh tính.



Đền thờ Tirupati cũng được mệnh danh là “tiệm hớt tóc lớn nhất thế giới” bởi hàng tháng, những người mộ đạo đều tới đây quyên tặng tóc để sau đó bán đấu giá cho các hãng tóc giả lấy tiền từ thiện. Nơi đây có tới 16 hội trường đón tiếp người hành hương, trong đó 2 hội trường được sử dụng để giúp tín đồ xuống tóc. Người theo đạo Hindu giáo cũng cho rằng, dâng tóc cho thần Venkateswara là một dấu hiệu may mắn, giúp họ thoát khỏi bệnh tật, tai ương. 


Mỗi năm, có rất nhiều nghi lễ, lễ hội được tổ chức tại khu vực đền thờ, nổi bật nhất là lễ Brahmotsavam. Lễ hội được tổ chức vào 9 ngày trong tháng 9, thu hút sự quan tâm của đông đảo tín đồ Hindu giáo trên thế giới. 



Hiền Trang (TH)

Xem bài viết đầy đủ

Categories: , ,

0 nhận xét:

Đăng nhận xét