Được tạo bởi Blogger.

Lưu trữ Blog

Thứ Tư, 26 tháng 9, 2012


Đối với dân du lịch, không nơi nào trên thế giới lại tập hợp nhiều nét đẹp như đất nước Italy. Từ vẻ đẹp cổ kính của những công trình kiến trúc La Mã, vẻ đẹp thiên nhiên hoang dã của những núi đồi Umbria, màu xanh ngắt nao lòng của biển Địa Trung Hải. Không phải tự nhiên mà người ta tặng cho Italy biệt danh “Bel Paese”, nghĩa là “Đất nước đẹp”. 


Trên cả dải đất Italy trải dài, miền Nam đất nước là tươi đẹp, trù phú nhất và Alberobello, một thị trấn nhỏ thuộc vùng Puglia là một trong những thắng cảnh quyến rũ nhất miền Nam. 


Trong tiếng Italy, albero có nghĩa là “cây, rừng” còn bello có nghĩa là “đẹp”. Cái tên này bắt nguồn từ khu rừng sồi cổ xưa từng bao phủ thành phố mang tên Arboris Belli (Rừng cây đẹp). Alberobello nằm trên hai ngon đồi, phía Tây là thành phố mới và ba phía còn lại là những đô thị cũ, nơi có những trullo, những ngôi nhà kiến trúc chóp độc đáo, được UNESCO xếp hạng di sản thế giới vào năm 1996. 



Vào thế kỷ 16, các bá tước trong vùng đã cho phép tá điền của họ xây những ngôi nhà bằng đá, không quét vôi vữa để có thể nhanh chóng dỡ bỏ khi có thanh tra của nhà vua đến. Đó chính là lý do vì sao ở Alberobello lại có nhiều trullo đẹp và độc đáo đến vậy. 



Các trullo này lợp bằng tấm đá vôi dẹp lấy từ vùng núi Puglia, với các mái nhà hình nón. Kỹ thuật xây dựng trullo là kỹ thuật của thời tiền sử, xây dựng mà không cần vôi vữa. Vậy mà trullo vẫn đứng vững tới tận bây giờ. Trullo thường có ô cửa sổ nhỏ, tường dày cách nhiệt để tránh cái nắng chang chang của Địa Trung Hải. 


Ngày nay, các trullo được tận dụng triệt để cho việc phát triển du lịch. Nhiều trullo trở thành nhà nghỉ, khách sạn với đầy đủ nội thất, tiện nghi bên trong. Một số trullo khác được xây dựng thành quán bar, quầy rượu, quán ăn, phục vụ nhu cầu du khách. Đặc biệt, một trullo đã được biến tấu thành nhà thờ, dành riêng cho những cặp uyên ương thích tổ chức một đám cưới đặc biệt, có một không hai. 



Hiền Trang (TH)

Xem bài viết đầy đủ

0 nhận xét:

Đăng nhận xét