Được tạo bởi Blogger.

Lưu trữ Blog

Thứ Sáu, 26 tháng 4, 2013


Quán cà phê nằm khiêm tốn trong một con hẻm nhỏ ở quận 1. Nếu không để ý, có thể bạn sẽ đi qua ngang cái cổng gỗ màu đỏ kêu cọt kẹt sau mỗi cái đẩy nhẹ, mà không hề biết rằng mình vừa bỏ qua một cơ hội trải nghiệm một góc Tây Tạng giữa lòng Sài Gòn. Mọi bất ngờ sẽ luôn chờ bạn ở đằng sau cánh cổng ấy. Vâng, chỉ với một bước chân.


Đúng với tên gọi của mình - cà phê Tây Tạng, bạn sẽ thấy những gì đang chào đón mình là một không gian mang đậm văn hóa Tibet và Nepal, hai vùng đất có lịch sử mạnh mẽ ở Tây Á, với khối kiến trúc, trang trí và phong cách độc đáo không hề trộn lẫn với bất cứ đâu. Bạn có thể tìm thấy ở chính ngôi quán này, nền văn hóa cổ xưa đầy quyến rũ đằng sau những giai điệu của nhạc kinh Tây Tạng vang lên âm âm giữa không gian thiền tịnh. Nếu lắng lòng lại để quán tưởng, thì chính những giai điệu này có thể làm cho tâm hồn bạn chỉ chực bay lên và tan vào đâu đó. Lặng lẽ như là khi bạn đặt chân vào quán. Từ “lặng lẽ” ở đây là cần thiết, bởi không gian tĩnh lặng ở nơi này sẽ khiến bạn ngại ngần khi để những tiếng động phải bật ra. Tibetan là một nơi để “thiền”, theo đúng tinh thần của nó.


Có một Tây Tạng giữa Sài Gòn 3


Đến đây, không khó khăn để bạn nhận ra rằng, những bức tường của Tibetan đều được sử dụng hai màu chủ đạo: cam đất trầm ấm và xanh rêu đậm cũ kĩ. Trong Phật giáo, các luân xa (chakra) được cho là đem lại năng lượng cho cơ thể, có liên quan đến các phản ứng của cơ thể, tình cảm hay tâm lý của một người. Và màu cam tượng trưng cho luân xa thứ hai của cơ thể con người, một dạng năng lượng của tâm linh, liên kết giữa sáng tạo và năng động. Màu cam cũng là màu của các triết gia theo trường phái Hy Lạp cổ đại. Họ cho rằng màu sắc này tạo ra một cảm giác mạnh của cơ thể và gây ra sự thèm ăn.


Riêng màu xanh rêu đậm lại là màu sắc của sự nghi kỵ, và nó đặc biệt dành cho các hoạt động giác ngộ theo tinh thần Phật giáo. Điều này lý giải vì sao, khi bước chân vào Tibetan, bạn chỉ muốn để lại những lo toan về cơm áo gạo tiền, hay những căng thẳng hỉ nộ ái ố bên ngoài cánh cổng gỗ màu đỏ kia. Một kiểu rũ bỏ tạm thời, để sống thật với bản ngã của mình trong một màu sắc và trạng thái tâm linh hoàn toàn khác.


Màu cam đất trầm ấm



Và xanh rêu đậm cũ kĩ


Tibetan trung thành theo một lối décor mang đậm dấu ấn Nepal, với những món đồ trưng bày có nguồn gốc từ vùng đất này. Cờ của các tín đồ Tây Tạng phấp phới trên trần nhà. Bốn bức tường dày đặc tranh vẽ và hình ảnh về các nước ở khu vực Himalaya, những vật dụng từ Rajasthan (Ấn Độ). Ảnh của công chúa Bhutan và Đức Dalai Lama được treo ở những khu vực trang trọng. Những câu trích dẫn của Ngài cũng được đóng thành tranh, và nó gần như là kim chỉ nam sống của con người trong mọi thời đại.


Ở nhiều góc quán, chủ nhân của cà phê Tibetan- một phụ nữ theo đạo Phật, có quan hệ chặt chẽ với Kim Cang Thừa đã kính cẩn đặt bàn thờ Phật ở khắp nơi. Bàn thờ luôn ấm cúng với hương trầm nghi ngút, không hẹn mà những vị khách đến đây, phần nhiều đều dành một ít thời gian để làm đầy bát hương ở chính những góc này.


Ở góc nào, bạn cũng có thể nhìn thấy những tượng Phật trang nghiêm huyền bí


Các vật phẩm lưu niệm dùng để bán

Xem bài viết đầy đủ

0 nhận xét:

Đăng nhận xét