Được tạo bởi Blogger.

Lưu trữ Blog

Thứ Sáu, 5 tháng 4, 2013


Sinh ra tại thành phố Bắc Kinh, nhiếp ảnh gia Wang Fuchun, 68 tuổi, cho biết những bức ảnh trong bộ sưu tập của ông được chụp trong thời gian 3 thập kỷ, ghi lại sự thay đổi trên những chuyến tàu và sự phát triển của ngành đường sắt, từ khi chạy bằng hơi nước đến khi chuyển thành tàu tốc hành.


"Những chuyến tàu mang theo cả hy vọng và sự nuối tiếc của con người", ông Wang Fuchun nói. "Tôi thấy mình thật may mắn khi được chụp những bức ảnh này".


Ông Wang có rất nhiều bộ sưu tập ảnh phản ánh các đề tài khác nhau tiêu biểu như bộ sưu tập “Chinese on the Train” (Tạm dịch: Người Trung Quốc trên những chuyến tàu), "The Steam Locomotives of China" (Đầu máy hơi nước Trung Quốc), "Black Land" (Đất đen), và "Manchurian Tiger" (Hổ Mãn Châu)..


Sợi dây liên kết của ông Wang với những chuyến tàu bắt đầu từ cách đây vài thập kỷ. Chịu ảnh hưởng của anh trai, người đã gây dựng sự nghiệp trong ngành đường sắt, ông Wang cũng quyết định trở thành một công nhân xe lửa vào năm 1970 sau khi hoàn thành nghĩa vụ quân sự trở về.


Với đam mê trong lĩnh vực nghệ thuật, ông Wang được yêu cầu chụp ảnh trong thời gian làm việc ở đây. Đó cũng là điều kiện đưa ông đến với nghề nhiếp ảnh. Đến năm 1984, ông Wang đã là một thợ ảnh chuyên nghiệp.


Tuy nhiên sự chuyển giao đột ngột trong nghề nghiệp không ngăn ông trở lại với công nghiệp đường sắt.


Ông Wang bắt đầu ghi lại lịch sử phát triển của ngành bằng cách chụp lại cảnh sinh hoạt của người dân trên những chuyến tàu. Mỗi tháng ông lại bắt vài chuyến tàu, lên xuống tại nhiều trạm xe lửa để chụp ảnh.


"Tôi yêu những chuyến tàu, đường sắt và cả những hành khách đi tàu nữa",Xinhua dẫn lời ông Wang nói. "Mỗi khi bước lên tàu, tôi có cảm giác rất thoải mái, dễ chịu, như thể đang ở nhà vậy".


Các tấm hình của ông Wang chỉ có hai màu đen và trắng. "Đen, trắng là hai màu trừu tượng và có thể chuyển tải được lịch sử cũng như những thay đổi theo thời gian", ông nói.


Các tấm hình của ông Wang chỉ có hai màu đen và trắng. "Đen, trắng là hai màu trừu tượng và có thể chuyển tải được lịch sử cũng như những thay đổi theo thời gian", ông Wang nói.


Người nghệ sĩ nhiếp ảnh gần 70 cho biết sẽ tiếp tục sự nghiệp lưu giữ lịch sử trên những chuyến tàu trong thời gian tới. "Tôi cảm thấy nó là nhiệm vụ của tôi", Wang nói.


Năm 2013, ông Wang Fuchun được Bộ đường sắt Trung Quốc chỉ định làm nhiếp ảnh gia đặc biệt trên các tuyến tàu cao tốc trong nước.

Xem bài viết đầy đủ

0 nhận xét:

Đăng nhận xét