Được tạo bởi Blogger.

Lưu trữ Blog

Thứ Năm, 11 tháng 4, 2013


Nơi tổ chức lễ thờ Mẫu tổ rầm rộ nhất thế giới là thành phố Đài Trung, Đài Loan với một màn diễu hành kéo dài tới 9 ngày. 


Trước khi lễ chính diễn ra, rất nhiều hoạt động đã được tổ chức tại đền Jenn Lann để “hỏi xin” Mẫu tổ ngày đẹp để bắt đầu cuộc hành hương, năm nay là từ ngày 5.4 đến 14.4.


Đoàn rước bao gồm 200.000 người khởi hành từ đền thờ Jenn Lann và mỗi ngày đi liền 12 giờ, mang tượng Mẫu tổ trên một chiếc kiệu, vượt qua 300 km đồng bằng, đồi núi để thực hiện màn diễu hành. Họ sẽ ghé qua hơn 100 đền thờ thiêng để cuối cùng trở lại chính điểm xuất phát trong 9 ngày. Được tổ chức hoành tráng như vậy từ nhiều thế kỷ, lễ hội thờ Mẫu tổ đã được UNESCO công nhận là di sản phi vật thể của thế giới. 


Mỗi khách hành hương sẽ mang theo một lá cờ thiêng. Họ viết tên mình lên đó và đóng triện của chùa và đến mỗi đền, chùa trên đường đi đều mang ra để xin ban phép. Trước khi trở về nhà, họ còn phải mang cờ chạy quanh lư hương của đền Jenn Lann 3 vòng để lấy may. 


Trong quá trình diễu hành, đoàn người thường nghỉ chân tại các đền, hoặc thuê nhà nghỉ. Nếu không đủ phòng nghỉ cho số lượng người quá đông, họ có thể nghỉ nhờ nhà dân. Những người dân địa phương rất sẵn lòng cho người diễu hành nghỉ nhờ trong sân, vườn, gara nhà họ. Thậm chí nhiều ngân hàng, văn phòng, bưu điện, nhà ga cũng mở cửa đón khách diễu hành. 


Tới mỗi đền thờ nơi có tượng Mẫu tổ, đoàn người phải rước bức tượng trên kiệu vào bên trong, để hai bức tượng “gặp” nhau. Bằng cách này, ngôi đền sẽ được ban phước và người dân vùng đó sẽ gặp may mắn.


Đi cùng với đoàn diễu hành là những nhạc công chơi trống, đội múa lân và cả đội chơi nhạc điện tử, một nét hiện đại của lễ thờ Mẫu tổ năm nay. 


Những người không có cơ hội theo đoàn diễu hành sẽ ở nhà và tự bắn pháo hoa để mừng Mẫu tổ mỗi khi đoàn diễu hành đi qua. 


Các nhà kinh doanh cũng không bỏ lỡ cơ hội để quảng bá sản phẩm của mình. Một cơ sở sản xuất bánh ngọt đã làm ra chiếc bánh hình Mẫu tổ cực lớn và những mẫu nhỏ hơn làm đồ lưu niệm cho khách du lịch. 


Những người tham gia biểu diễn thường hóa trang bằng trang phục giống như các vị thần Trung Quốc chẳng hạn như Na Tra thái tử. 


Trên chặng đường, đoàn người tuyệt nhiên không được đặt bức tượng Mẫu tổ xuống đất. Nếu quá mỏi, họ phải đặt kiệu Mẫu tổ giữa hai chiếc ghế băng dài, phủ bằng tiền âm phủ. 

Xem bài viết đầy đủ

0 nhận xét:

Đăng nhận xét