Được tạo bởi Blogger.

Lưu trữ Blog

Thứ Tư, 31 tháng 8, 2011


Trong thời kì hoàng kim, thị trấn Kolmanskop phát triển mạnh mẽ với dân số chỉ có hơn 1.000 mà hầu hết là người dân lao động nhập cư. Chỉ với một dân số ít ỏi cùng với văn hóa giải trí sôi động một thời, giờ thì tất cả đều bị nhấn chìm trong một biển cát sa mạc.



Vào năm 1908, khi Namibia còn dưới sự kiểm soát của Đức, một công nhân đường sắt có tên là Zacharias Lewala tìm thấy một viên kim cương trong khi dọn dẹp đống cát. Ngay sau đó thì khu vực này bị bao vây bởi cơn sốt tìm kim cương cũng giống như California Gold Rush giữa thế kỉ 19. Các tay thợ săn tài sản từ những nơi xa xôi tập trung về nơi này và mở rộng phạm vi tìm kiếm, làm cho câu chuyện tìm kiếm kim cương trở nên phong phú thêm. Đến cuối năm 1914, người ta đã đào bới trong khu vực này và tìm thấy khoảng 5.000.000 carat tương đương với 1.000 kg kim cương.



Kolmanskop trở nên giàu có và phồn thịnh nhờ kim cương nhưng theo phong cách của một thị trấn kì lạ, người ta luôn mong chờ tất cả những gì đến với họ đều vĩ đại, giàu có giống như Đức. Trường học, bệnh viện, phòng khiêu vũ, một bể bơi và thậm chí cả một loạt các sân chơi ném Bowling và những con hẻm được xây dựng để đi bộ chung quanh những căn hộ dành cho người lao động trú ngụ.



Khu vực này rất quan trọng, nó là nhà mà người ta đã đặt máy chụp X-Quang đầu tiên ở Nam bán cầu. Nhưng giờ đây sa mạc Namid đã cuốn tất cả, ngay bệnh viện cũng biến mất không còn thấy nữa.




Nước ở khu vực này rất khan hiếm. Người ta phải đi rất xa, cách thị trấn 100 km để đến được mũi Cap Town ở phía nam châu Phi, bơm nước vào thùng và vận chuyển về để dùng và phương tiện vận chuyển nước là một con ngựa kéo xe. Nước cứ được chuyển giao hằng ngày đến mỗi nhà như vậy. Mặc dù có những khó khăn, nhưng người dân của thị trấn Kolmanskop vẫn sống một cuộc sống hưởng thụ đầy đủ với rượu sâm banh, những điếu xì gà và sở hữu những viên kim cương dễ dàng kiếm được trong vùng đất mình sinh sống.



Giá kim cương bắt đầu giảm xuống sau chiến tranh thế giới thứ I, thị trấn Kolmanskop vinh quang giàu có ngày nào đã bắt đầu đi vào tình trạng suy thoái. Năm 1926, lại một lần nữa cơn sốt kim cương lại đến, những người dân tại thị trấn này lần lượt ra đi về phía Nam, dần dần bỏ lại thị trấn, bắt đầu cho một công cuộc tìm kiếm mới. Chính vì sự khan hiếm nước non, trang thiết bị vật tư và sự tiêu hao dần của kim cương mà thị trấn bị bỏ rơi chính thức vào năm 1954.




Tòa nhà được công ty De Beers tân trang lại


Xem bài viết đầy đủ

0 nhận xét:

Đăng nhận xét