Được tạo bởi Blogger.

Lưu trữ Blog

Thứ Năm, 29 tháng 3, 2012


Dọc đường Bắc Sơn, những hàng hoa ban bung nở trong nắng ấm.


Bạn biết không, người dân tộc Thái, Tây Bắc còn tổ chức lễ hội hoa ban vào ngày 5/2 âm lịch nữa đấy. Theo tiếng Thái thì "ban" có nghĩa là ngon, đẹp đẽ. Tất cả những gì ngon ngọt, đẹp đẽ đều gọi là "ban". Lễ hội có một ý nghĩa quan trọng đối với người Thái. Đó là lúc họ thỉnh bái thần rừng, thần hang và hồn vía đôi trai gái qua sự tích, cầu mong cho mưa thuận gió hòa, mùa màng tươi tốt.


Còn sự tích về loài hoa này cũng thú vị lắm nhé. Ngày xưa, nàng Khôm (tiếng Thái là nghèo, cay đắng) và chàng Tào Lu (nghĩa là giàu có) yêu nhau nhưng không được gia đình chấp thuận. Mùa xuân, hai người rủ nhau lên chơi hang Thẩm Đông Ngoạng (hang rừng ve, tức hang Thẩm Lé bây giờ).


Ít lâu sau, chàng cảm chết, biến thành con Tô Mánh Lú (màu đen, to hơn con ve). Nàng Khôm không muốn bị ép duyên với chàng trai khác đã bỏ trốn vào rừng. Nàng chạy, chạy mãi, kiệt sức rồi chết ở trong rừng. Nơi nàng nằm xuống mọc lên một loại cây có hoa trắng, có hương thơm, mật ngọt. Người dân gọi đó là hoa Ban.


Loài hoa ban ấy nở đúng vào mùa xuân, thời gian mà chàng Lu và nàng Khôm cùng nhau đi chơi hang. Hàng năm, cứ mỗi độ xuân về, hoa ban lại nở trắng núi rừng Tây Bắc.


Ngày nay, những cánh rừng ban bị chặt nhiều để phục vụ cho phát triển, sinh hoạt nên người dân không tổ chức lễ hội liên tục hàng năm nữa.


Nếu các ấy có dịp đi phượt lên Tây Bắc, chắc chắn sẽ phải xuýt xoa, trầm trồ trước những cánh rừng ban tím biếc, chứ không chỉ lác đác thưa thớt như ở thành phố đâu. ^^



Nhiều bạn tranh thủ đến đây vào các buổi chiều để ngắm và ghi lại khoảnh khắc tuyệt vời của thiên nhiên.


Nhóc tỳ dễ thương này cũng được anh chị cho làm model chụp ảnh nè.


Không chỉ các bạn nữ yêu thích vẻ đẹp của loài hoa này đâu mà phái mày râu cũng ngây ngất đấy.


Cô bạn này dù bị thương nhưng cũng khó mà cầm lòng khi mùa hoa ban đến, cố gắng đến tận đây để tự tay chụp lại cảnh đẹp này.

Xem bài viết đầy đủ

Categories: ,

0 nhận xét:

Đăng nhận xét