Được tạo bởi Blogger.

Lưu trữ Blog

Thứ Tư, 28 tháng 3, 2012


Thả chim, bắt cá ở U Minh Hạ6 giờ sáng, chiếc máy bay đưa chúng tôi từ phi trường Tân Sơn Nhất xuống sân bay Cà Mau. 6 giờ 50, hai du khách mang theo hai con cò hối hả đón xe ôm phóng thẳng ra bến tàu cao tốc để đi U Minh Hạ. Ca nô lướt sóng giữa dòng sông rộng mênh mông, giữa tiếng rì rào của rặng tràm xanh mướt hai bên bờ. 45 phút sau, chúng tôi phải chuyển qua chiếc ghe chèo nhỏ bé thì mới có thể len lỏi giữa ngút ngàn đước xòe rễ ngoằn nghèo, gốc mắm xù xì và lềnh khênh tràm. Chim sáo nâu, sáo đen dạn dĩ chuyền cành, vài con vạc khuấy dòng nước đã đỏ ngầu thành nâu sậm sủi bọt. Và cò, đúng là xứ sở cò, tổ cò thấp thoáng trong bụi, lơ lửng ngọn cây, phân cò rớt trắng phau lá tràm. Chúng tôi vừa mở cửa lồng, đôi cò lập tức bay vút lên cao rồi đậu trên một nhánh bần, ngước mỏ như cám ơn đã cứu mạng chúng. Đàn cò xúm xít chào mừng bạn mới.


Chúng tôi vừa mở cửa lồng, đôi cò lập tức bay vút lên cao rồi đậu trên một nhánh bần, ngước mỏ như cám ơn đã cứu mạng chúng. Đàn cò xúm xít chào mừng bạn mới.


Trong khi cần câu của tôi dính hai con cá lóc to hơn bắp tay, thì bạn đồng hành buồn hiu vì cả tiếng đồng hồ mà dây câu vẫn... im re. Bỗng dây câu nhấp nhấp, bạn tôi giựt lẹ, chao ôi khủng khiếp, một con rắn rằn ri uốn éo!


Ngày kế tiếp, chúng tôi đón tàu đi Đất Mũi. Vòng cung phù sa từ các dòng sông đổ ra biển lắng tụ thành hàng trăm hecta bãi bồi trải từ phía đông sang tây của Đất Mũi. Lớp lớp sú, vẹt, mắm, đước xanh thăm thẳm hừng hực sức sống.


Một cảm giác thật khó tả khi đứng bên mốc tọa độ quốc gia với điểm tọa độ GPS 001. Biểu tượng mũi Cà Mau hình mũi thuyền có bệ cao màu trắng ghi dòng chữ: 8º37’30” Vĩ độ Bắc, 104º43” Kinh độ Đông, phía trên là lá cờ đỏ sao vàng phấp phới bay.Tàu từ giã Đất Mũi, đưa chúng tôi tham quan chợ nổi Năm Căn. Tấp nập ghe xuồng bán thơm, vú sữa, mít, chuối, bánh tét, bánh bò, rau cải, vải vóc... Chợ trên sông nhộn nhịp còn hơn chợ trên bờ.Rời chợ nổi, chúng tôi đến Hòn Đá Bạc. Bước lên cây cầu dài hơn 400 mét nối đất liền với đảo, sóng biển nhấp nhô hai bên, cảm giác phiêu diêu bềnh bồng. Đảo nhiều đá, tảng nối tảng liền khít chồng chất nhau.


Trên đảo có một khoảng đồi rộng khoảng 50m2, gọi là “Sân Tiên”. Có truyền thuyết rằng, nơi đây xưa tiên nữ hay tắm. Lăng Ông Nam Hải oai nghiêm sừng sững trên đỉnh núi của hòn, bên trong thơ bộ xương cá voi dài trên chục mét, nặng 14 tấn.


Muốn thăm hết thắng cảnh Cà Mau phải mất nhiều thời gian: nào đảo đá Hòn Khoai và rừng nguyên sinh gần như nguyên vẹn; nào di tích Đình Tân Hưng; nào bãi biển cát vàng Khai Long...

Xem bài viết đầy đủ

0 nhận xét:

Đăng nhận xét