Được tạo bởi Blogger.

Lưu trữ Blog

Thứ Hai, 28 tháng 1, 2013


Địa hình ở đây chủ yếu là các rặng núi hình nấm đã có mặt hơn 600 triệu năm. Khi các “nấm đá” già ngày càng “mòn” đi thì các “nấm đá” trẻ lại “mọc” thêm, rồi lại tiếp tục bị gió và mưa phong hóa mãi đến ngày nay.


Trong giai đoạn từ thế kỉ thứ 4 đến thế kỉ 13, cư dân trong vùng đã “đục khoét ống khói” làm nhà ở, lưu lại trong đó những tác phẩm nghệ thuật Byzantine. Hiện vẫn còn lưu giữ ở Cappadocia 40 thành phố ngầm trong núi với đầy đủ cổng đá ra vào, đường đi, nhà ở, nhà bếp, nhà kho, phòng thờ.


Trong số đó, nơi được UNESCO công nhận là Di sản Thiên nhiên Thế giới là phố ngầm lớn nhất Derinkuyu. Ngày nay, một số nhà ở trong hang động vẫn còn được sử dụng để sinh sống, làm khách sạn với trang thiết bị hiện đại phục vụ du khách nghỉ dưỡng và tham quan.


Do tính chất độc đáo về địa hình mà Cappadocia trở thành một điếm đến du lịch nổi tiếng cho những ai yêu thích những “quả cầu khí nóng”. Có hai yếu tố đưa đến sự hình thành loại hình du lịch thú vị này: Thứ nhất, phong cảnh cần phải đẹp hùng vĩ và rộng bạt ngàn để có thể ngắm trong cự li rộng. Thứ hai, gió chỉ cần vừa đủ cho quả cầu bay đi, nhưng cũng không nên quá to, có thể mất kiểm soát.


Khi bình minh ló rạng trên những “ống khói” đá của vùng Cappadocia, mọi người sẽ được ngắm cảnh hàng chục chiếc khinh khí cầu màu sắc rực rỡ cùng bồng bềnh trên không, vẽ nên một bức tranh đẹp lạ kỳ.


“Quả cầu khí nóng” bay rất chậm, làm chúng ta có cảm tưởng nó đang đứng im cố định một chỗ. Thế là thoả sức cho các du khách ngắm nhìn, chụp ảnh.


Trong việc điều khiển, tùy vào lượng khí cháy mạnh hay yếu mà khinh khí cầu có thể bay vút lên cao hay bay tà tà gần mặt đất. Người lái sẽ điều khiển các dây néo để lái khinh khí cầu bay theo ý mình, đặc biệt là lúc len lỏi trong các khe núi. Nếu sơ suất để va quệt mà dù bị rách, có lẽ không biết chuyện gì sẽ xảy ra tiếp theo.


Bay trên khinh khí cầu là một môn thể thao nguy hiểm nhưng cái được cũng rất nhiều. Không phải ai cũng vì sợ độ cao 600m so với mặt đất mà bỏ lỡ cơ hội ngắm nhìn bầu trời trong veo trên đầu, hay khung cảnh hùng vĩ bên dưới.


Trong một không gian rộng lớn như thế, nhìn đi đâu ta cũng thấy các khinh khí cầu bạn bè đủ sắc màu cùng bay lượn. Quả là không không còn gì thú vị hơn!


Trên thế giới, không có nhiều nơi như Cappadocia có thể tổ chức cho khách du lịch bay trên khinh khí cầu. Ở đây, dịch vụ thường do chính các công ty du lịch tổ chức, 45 phút với giá chừng 4 triệu đồng Việt. Khá đắt, nhưng nếu được trải nghiệm thì quả là một cơ hội khó lòng bỏ qua.

Xem bài viết đầy đủ

Categories:

0 nhận xét:

Đăng nhận xét