Được tạo bởi Blogger.

Lưu trữ Blog

Thứ Hai, 28 tháng 1, 2013


Hầu như những ai từng du lịch tại Malaysia đều biết tới danh thắng động Batu với bức tượng thần vàng lấp lánh trước cổng động và món trà kéo nổi tiếng. Đặc biệt, vào cuối tháng 1, động Batu càng thu hút đông đảo những tín đồ Hindu giáo cũng như khách thập phương tới dự lễ hội Thaipusam, một trong những lễ hội Hindu lớn nhất thế giới (ngoài các lễ hội ở Ấn Độ). 


Lễ hội được tổ chức thường niên để kỷ niệm chiến thắng của thần Murugan trước những thế lực ma quỷ. Để giành được chiến thắng, Murugan đã sử dụng cây thương của mẹ mình là Mariamman hay thần Parvati. Vì vậy, cây thương này trở thành biểu tượng của buổi lễ. Năm nay, lễ hội rơi vào ba ngày 27 - 29.1. 



Không chỉ được tổ chức tại động Batu, lễ hội còn được tiến hành tại một số bang miền Nam Ấn Độ, những nơi có người gốc Malaysia sinh sống. 


Năm nay, hàng nghìn tín đồ Hindu giáo đã tham gia vào cuộc diễu hành, được coi là một trong những cuộc diễu hành độc đáo và có phần… rùng rợn nhất thế giới. Trên 15 kilomet từ điểm xuất phát tới động Batu, những tín đồ hành hương đội trên đầu một nồi sữa gọi là kavadi. Rất nhiều tín đồ nam giới cắm vào cơ thể rất nhiều que, xiên nhọn hoắt. Cảnh tượng này rõ ràng không dành cho những khách bộ hành yếu tim. 


Mang một kavadi hay chịu những hình phạt hành xác như vậy được coi là một cách để thỉnh cầu thần Murugan phù hộ. Họ cũng cho rằng việc tự làm cơ thể mình đau với những que, xiên vào cơ thể như vậy là một cách sám hối, chuộc lại những tội lỗi trong quá khứ. 



Để thực hiện hết cuộc hành trình không dài nhưng đau đớn ấy, những tín đồ đều phải nhờ đến bạn bè của mình. Họ thường đi rất chậm và dọc đường thường dừng lại để cầu nguyện. Theo sau họ, còn có cả những người nhạc công đánh trống, thổi kèn. 



Phải mất ít nhất 8 giờ, những người tham gia diễu hành mới tới được động Batu, nơi tập trung khoảng 10.000 tín đồ. Tới đây, cuộc diễu hành vẫn chưa kết thúc mà những người này vẫn tiếp tục leo thêm 272 bậc thang nữa, vừa đi vừa cầu nguyện lên tới tận đền thờ trong động. Dọc đường, những thày tu đứng bên và rắc tro lên những tín đồ và từ từ, họ rút dần những que xiên trên cơ thể ra. 


Ngoài việc đâm xuyên những que nhọn vào cơ thể như thế, những tín đồ còn thực hiện các nghi lễ cạo đầu, đập bể những quả dừa, ăn rau xanh và tránh xa tình dục, rượu và cờ bạc. 





Supertramp (Xzone/TTTĐ)

Xem bài viết đầy đủ

Categories: , ,

0 nhận xét:

Đăng nhận xét