Được tạo bởi Blogger.

Lưu trữ Blog

Thứ Tư, 10 tháng 4, 2013


Sau một chuyến đi dài và mệt, tôi đắm mình vào giấc ngủ. Trong giấc ngủ ấy tôi mơ về Bái Đính – mảnh đất chùa linh thiêng tôi cùng gia đình vừa đi thăm quan trước đó. Và chỉ có thể nói là đẹp và hoành tráng, những bức tượng bằng đồng, những chiếc trống, chiếc chuông, những bức tường chứa đầy tượng La Hán, hành lang kéo dài bao quanh chùa với 500 tượng La Hán được làm bằng đá xanh.


Khởi hành từ 6h25 sáng, sau chặng đường dài 98km, chúng tôi có mặt tại chùa Bái Đính lúc 9h kém. Không ai trong đoàn bị say xe dưới sự trợ giúp đắc lực của thuốc chống say (Lần này thuốc mẹ mua cho tôi có vẻ có tác dụng. Uống vào không say, không đau đầu một chút nào). Từ bãi đỗ xe, muốn đi sâu vào trong chùa thì phải đi xe điện hoặc đi bộ. Quãng đường dài 3,5km là quá khó đối với một cụ già 84 tuổi và một em bé 4 tuổi. Chưa kể, thời tiết còn vô cùng khủng khiếp. Nắng chói chang như mùa hạ. Thật kì cục. Chắc ảnh hưởng của trái đất đang bị nóng lên hay sao mà mùa đông và sau Tết năm nay chẳng có không khí lạnh gì cả.


Với 25 nghìn/vé đi xe điện với độ dài khoảng 3,5km. Theo tôi, cái giá đó là quá đắt. Theo chú lái xe cho nhà tôi thì ban tổ chức chùa phải thu đắt như thế vì muốn mau chóng thu hồi lại vốn, số tiền bỏ ra để đầu tư xe điện là rất lớn. Đương nhiên, chúng tôi cũng chẳng phàn nàn hay kì kèo gì. Không mua nhanh có khi còn phải chờ mệt nghỉ mới có xe mà đi vào ấy chứ.


Ban đầu khi gõ google để tìm một cái tên thật phù hợp với cảm xúc của mình về chùa Bái Đính, tôi có bắt gặp bài viết nói về khách thập phương trèo tường, chui cổng chùa, tôi định viết về chùa Bái Đính đã có thêm xe điện phục vụ khách nên không còn tình trạng trên. Thế nhưng khi nhìn xuống thời gian đăng bài thì vừa mới ngày hôm qua, tức mồng 8, trùng với ngày gia đình tôi đi. Vậy những bức ảnh kia được chụp ở đâu? Sao chúng tôi không bắt gặp nhỉ?


Lý do giải thích cho hành động trên là vì mệt mỏi do đi bộ nhiều và muốn tiết kiệm thời gian. Thật kì cục. Nhưng điều khiến tôi thấy “thú vị” hơn là ở đó có dịch vụ cho thuê thang để trèo tường!? Những người làm dịch vụ ở đây thật biết chớp thời cơ và “quách tỉnh”. Mỗi một người 10 nghìn/lượt trèo thang. Ôi!!! Vé xe điện mát mẻ, vừa được ngắm cảnh, vừa không mệt mỏi 25 nghìn, trèo thang vừa nguy hiểm, vừa phải đi bộ đoạn trước đó, vừa làm mất mĩ quan 10 nghìn. Thật không đáng! Tôi đồ rằng sau chuyến đi ngày hôm qua khối người mắc bệnh tim và một cơ số người học được cách trèo tường hehe.


Đặt chân trước cổng chùa Bái Đính sau khoảng 10p đi xe điện. Cả gia đình, ai nấy đều trầm trồ trước quy mô rộng lớn nơi đây. Cánh cổng và tường bao quanh đẹp, hoành tráng và thu hút rất nhiều khách thập phương tới lễ bái và thăm quan.


Theo trình tự mọi người sẽ đi học hành lang để tới điện chính và các điện xung quanh. Hành lang rộng và đặt các tượng La Hán bên phải. Giống như ở Văn Miếu trước kia có tục sờ đầu rùa để lấy may, cầu học giỏi thì ở đây, khách thập phương cũng tích cực sờ đầu gối, tay phật để cầu an, cầu may nên nhìn những chỗ bị sờ nhiều cứ bóng loáng cả lên.


Sau hành lang dài, chúng tôi đặt chân vào Điện tam thế. Không còn từ nào khác để diễn tả. Nó quá đẹp với những bức tượng bằng đồng sáng loáng, một màu vàng của đồng phủ lên khoảng không gian rộng lớn, lan tỏa ra cả xung quanh tạo nên không khí thiêng liêng của Đức Phật từ bi. Bên trong điện cho 3 bức tượng Phật: mỗi pho cao 7,2m, nặng 50 tấn được đúc bằng đồng nguyên khối. Được xác nhận là bộ tượng Tam thế bằng đồng lớn nhất Việt Nam.


Vì đi đúng dịp lễ hội, lại vào chủ nhật nên lượng người tới chùa Bái Đính là vô cùng lớn. Suýt nữa tôi đã bị lạc gia đình khi di chuyển tới khu vực tháp Chuông (Trong người không cầm theo điện thoại do đã gửi bố cầm huhu, có tý sợ dù đã lớn hehe). Công nhận tháp Chuông đẹp thật.


Tháp Chuông hình bát giác, có 3 tầng, mỗi tầng 8 mái ghép lại tổng cộng là 24 mái với 24 đầu đao cong vút lên. Đặc biệt bên trong treo quả chuông nặng 36 tấn được xác nhận là "Đại hồng chung lớn nhất Việt Nam". Phía dưới quả chuông đồng có một chiếc trống đồng lớn nặng 70 tấn, tiếng chuông của chùa Bái Đính vang xa đến đâu thể hiện sự đồ sộ, phổ độ của Phật lên chúng sinh.

Xem bài viết đầy đủ

Categories:

0 nhận xét:

Đăng nhận xét