Được tạo bởi Blogger.

Lưu trữ Blog

Thứ Năm, 9 tháng 5, 2013


 Loại hình Linga-Yoni ở nền văn hóa Chăm là bộ đôi hợp nhất, nghĩa là Linga và Yoni luôn đi song hành, là biểu tượng cho sức sống tiêu biểu nhất cho tín ngưỡng phồn thực của cư dân lúa nước Đông Nam Á.


 Trong thần thoại Ấn Độ, biểu tượng Linga là hiện thân của thần Siva (hay Shiva), là vị thần sấm chớp, mang trong mình quyền năng là thần chết, thần hủy diệt muôn loài.


 Tên gọi Linga-Yoni là một thứ tiếng Phạn chỉ dương vật và âm vật của người đàn ông và phụ nữ,  tượng trưng cho sức mạnh, uy quyền của mỗi phái.


 Năm 1978, các nhà khảo cổ học Việt Nam trong quá trình tiến hành khai quật di tích nền văn hóa Chăm tại khu phế tích An Mỹ (xã Tam An, huyện Phú Ninh, Quảng Nam) đã phát hiện nhiều hiện vật thể hiện tín ngưỡng thờ sinh thực khí của cư dân Đông Nam Á nói chung và người Chăm nói riêng, trong đó có bộ Linga-Yoni.


 Bộ Linga-Yoni có kích thước rất lớn, được ghép lại bằng nhiều phiến đá sa thạch cao 270cm và được các nhà khảo cổ học xác định đây là bệ thờ Linga-Yoni lớn nhất của nghệ thuật Chăm Pa và Đông Nam Á.

Xem bài viết đầy đủ

0 nhận xét:

Đăng nhận xét