Được tạo bởi Blogger.

Lưu trữ Blog

Thứ Ba, 31 tháng 5, 2011


Hang động quả là một cõi tiên cảnh lộng lẫy, từ những vùng đất bao quanh nóng cháy đến những mê cung băng lạnh buốt. Hàng nghìn năm nhỏ giọt nước, xói mòn đá, và sản sinh chất khoáng đã tạo nên một thế giới huyền bí tĩnh lặng với vẻ đẹp mê hồn. Những vòm đá duyên dáng, những tinh thể khổng lồ…đều im ắng ngoại trừ tiếng nước nhỏ giọt.


Loại hang động phổ biến nhất hình thành khi nước mưa axit nhẹ nhỏ lên những kẽ nứt của đá vôi và dần dần dần làm các vết nứt rộng ra do đá bị xói mòn. Nhiều thế kỷ nước nhỏ xuống các phiến đá khiến cho măng đá và nhũ đá hình thành. Dù những cấu trúc này đều được tạo thành từ các chất khoáng, nhưng chúng ngày càng mỏng hơn và rất dễ vỡ, nhiều trong số chúng khá hiếm, và chỉ cần chạm nhẹ cũng có thể hủy hoại chúng.


Một số chất hình thành nên đá và hang động: lớp cặn canxi, ngọc trong hang (một loại chất speleothem hay một khối muối canxi hình thành trong hang đá vôi), chất Soda Straw, helictite, anthodite.


Có lẽ khu vực thám hiểm hang động toàn diện nhất là Dave Bunnell. Bạn có thể bỏ ra nhiều giờ đồng hồ ở đây, lang thang quanh các động.


Jeita Grotto là hệ thống hang lớn nhất ở Trung Đông. Nhũ đá dài nhất trên thế giới được tìm thấy ở đây là 8,2m.


Hang nổi tiếng sâu nhất là Voronya Cave ở Abkhazia, Georgia và được thám hiểm tới độ sâu 2191m. Hệ thống hang nối tiếp dài nhất từng được phát hiện là Mammoth Cave ở Kentucky, phủ khắp 591km. Cũng phải đề cập đến Luray Caverns ở Virginia với đầy những khối speleothem, tinh thể canxit của những hình thù kì dị.


Một trong những hốc sâu nhất là Fantastic Pit ở Hang Ellison tại Georgia với độ sâu thăm thẳm tới 179m.


Nhiều hang băng thậm chí còn mọc “tóc” ( hay còn gọi là trồi tuyết), chúng có thể khiến bạn sững sờ bởi những hình thù lạ mắt.









Khu vực Mato Grosso do Sul (còn gọi là thị trấn Bonito yên bình ở Brazil) sở hữu nhiều hồ nước ngầm tuyệt vời như: Gruta do Lago Azul, Gruta do Mimoso, Aquário Natural. Các khối đá vôi và phong nha che đi những chiếc bể và thác nước rực rỡ sắc màu.








Chùm ảnh những hang đá vôi ở Mato Grosso do Sul, Brazil.


Cueva del Fantasma đủ lớn để cho hai chiếc trực thăng bay vào, nhưng về mặt kĩ thuật thì nó chưa phải là hang động mà là một hẻm núi bị sập. Tuy nhiên bên trong nó lại có một thác nước khổng lồ.




Katale Khor là một cái hang có từ Kỉ Jura. Đây là một trong nhiều “hang tuyết” ở tỉnh Zanjan và nối với nhiều hang động khác – một kết cấu ngầm khổng lồ.


Có nhiều hang động ở Việt Nam, và cũng như Trung Quốc, nhiều trong số chúng được chiếu sáng với nhiều màu sắc rực rỡ.



Năm 2000, một trong những hang động lộng lẫy và kì quái nhất đã được các thợ mỏ phát hiện ở Mexico. Hang này có nhiệt độ 44,5 độ C và có độ ẩm 90-100%. Cái hang ngoạn mục này chứa nhiều khối tinh thể khổng lồ được cho là đã 600.000 tuổi.


Các hốc tinh thể thường được hình thành bởi hoạt động địa chất hay núi lửa, một cái hốc trong đá được hình thành, bên trong nó những tinh thể bắt đầu lớn dần, như thạch anh tím, thạch anh, hay một số đá khoáng chất khác. Nhiều hốc tinh thể nhỏ vừa bàn tay, nhưng hốc tinh thể này lại đủ lớn để bạn trèo vào bên trong. Hang Geode lớn nhất ở Mỹ nằm tại bang Ohio, nó còn có tên gọi khác là hang tinh thể.



Hệ thống hang Khosrov ở Mỹ từng làm mái nhà cho nhiều bộ lạc cổ đại.


Biến chiếc hang thành một khách sạn hạng sang.


Ga tàu điện ngầm Stockholm trong hang.


Metro on Mars (Tạm dịch: Tàu điện ngầm trên Sao Hỏa).

Xem bài viết đầy đủ

0 nhận xét:

Đăng nhận xét