Được tạo bởi Blogger.

Lưu trữ Blog

Thứ Ba, 31 tháng 5, 2011


Không “thẳng cánh cò bay” như những cánh đồng ở đồng bằng phù sa châu thổ, những thửa ruộng ở vùng cao cứ chồng lấn lên nhau như những bậc thang bắc lên trời xanh.




Ven quốc lộ 4D từ Lào Cai vào Sa Pa, đường từ Sa Pa vào Tả Van hay đường lên Simacai, những thửa ruộng bậc thang hiện hình với vô vàn kiểu dáng. Có chỗ dốc mãi lên cao như thửa ruộng 121 bậc ở thôn Vù Lùng Sung, có chỗ uốn lượn như những con sóng mềm mại, lại có chỗ lô nhô như hàng nghìn ô cửa...





Ruộng bậc thang là sản phẩm từ hàng trăm năm nay của bà con người Dao, Giáy, Mông... Ruộng bậc thang đẹp nhất khi vừa khai ruộng mùa nước đổ; khi lúa vừa lên xanh và khi lúa đã chín vàng.




Vùng cao chỉ gieo trồng một vụ duy nhất và khi những cơn mưa đầu tiên của mùa hạ trút xuống cũng là lúc bà con dân tộc dẫn nước vào ruộng. Nước chảy từ khe núi xuống, nước chảy qua những ống nứa, nước tràn xâm xấp mặt ruộng tạo nên những bức tranh đa diện.



Ánh nắng của mặt trời phản chiếu vào nước làm cho những thửa ruộng đẹp lên bội phần bởi những gam màu sáng tối, bởi sắc nước, bóng người phản chiếu óng ánh. Lại nữa, bức tranh đa màu cứ quấn lấy nhau, chỗ màu vàng của mặt ruộng đổ nước, chỗ lên xanh của mạ vừa reo, chỗ tím biêng biếc..



Chỉ màu sắc không thôi đã đủ quyến rũ nhưng những thửa ruộng với muôn vàn hình hài khác nhau lại càng khiến du khách đắm say. Có thửa chỉ vài chục bậc thang nằm vắt vẻo như những ngón tay cong đều đặn. Có thửa uốn cong như những cánh cung đất.



Giữa đỉnh đồi, bên những thửa ruộng có vài ba mái nhà nhỏ đơn sơ cũng nằm lọt giữa làn sóng vây quanh. Nhiều lúc bắt gặp những chàng trai, chú trâu hiền lành đi cày hay những cô gái đang cần mẫn cấy lúa. Hoạt động của con người làm cho bức tranh thiên nhiên thêm phần sinh động, ấm áp.



Những thửa đất tưởng vô dụng giữa núi cao, vực sâu đả trở thành từng thửa ruộng có hồn, có vía, có lớp, có lang dưới bàn tay cần mẫn của con người.



Vẻ đẹp kỳ ảo của những thửa ruộng bậc thang mùa đổ nước khiến từng tốp khách du lịch từ Sa Pa xuống Tả Van hết đứng lại ngồi, nằm đủ tư thế bên vệ đường, chĩa máy ảnh xuống thung lũng Mường Hoa bấm tanh tách. 


Xem bài viết đầy đủ

0 nhận xét:

Đăng nhận xét