Được tạo bởi Blogger.

Lưu trữ Blog

Thứ Sáu, 29 tháng 7, 2011


Từ Quốc lộ 1A (phía từ Hà Nội vào), rẽ phải vào đường 217, đi chừng 30km sẽ thấy cổng nam ngôi thành đá sừng sững. Nếu đi tiếp trên đường 217, sẽ đi xuyên qua hoàng thành.


Hoàng thành được xây dựng trên bình đồ gần vuông. Mỗi cửa đều được mở ở chính giữa. Các cổng thành được tạo tác theo kiến trúc hình mái vòm. Những phiến đá trên vòm cửa đục đẽo hình múi bưởi, xếp khít lên nhau.


Được xây dựng bằng những phiến đá dài hàng mét, có tấm tới 6 m, xếp chồng lên nhau mà không cần chất kết dính, hệ thống tường bao quanh thành nhà Hồ vẫn còn khá nguyên vẹn suốt hơn 600 năm qua.



Phong Nha-Kẻ Bàng nằm ở một khu vực núi đá vôi rộng khoảng 200.000 ha và là một trong hai vùng carxtơ lớn nhất thế giới với khoảng 300 hang động với chức năng bảo tồn hệ sinh thái bắc Trường Sơn.


Hang nước trong động Phong Nha.


Động Phong Nha là động giữ nhiều kỷ lục: Hang nước dài nhất; cửa hang cao và rộng nhất; bãi cát, đá rộng và đẹp nhất; hồ ngầm đẹp nhất. Tháng 4 năm 2009, một đoàn thám hiểm thuộc Hiệp hội Hang động Hoàng gia Anh đã phát hiện và công bố hang Sơn Đoòng là hang động có kích thước lớn nhất thế giới.



Cột cờ ở hoàng thành nhìn từ ngọ môn.


UNESSCO xem đây là "một thí dụ điển hình về đô thị hóa và kiến trúc của một kinh đô phòng thủ, thể hiện quyền lực của vương quốc phong kiến cổ của Việt Nam ở thời kỳ huy hoàng vào thế kỷ XIX"



Cung điện nơi vua thiết triều.


Nơi thờ các vị vua triều Nguyễn.


Phố cổ Hội An cách thành phố Đà Nẵng khoảng 30 km về phía Nam, cách Huế khoảng 140km. Hội An từng là một thương cảng quốc tế sầm uất, nơi gặp gỡ của những thuyền buôn Nhật Bản, Trung Quốc và phương Tây trong suốt những thế kỷ trước.


Hội An may mắn không bị tàn phá trong hai cuộc chiến tranh, lại tránh được quá trình đô thị hóa ồ ạt cuối thế kỷ 20 với những giá trị kiến trúc và văn hóa còn tồn tại khiến nơi đây trở thành một trong những điểm du lịch hấp dẫn của Việt Nam.


Chiếc cầu cổ duy nhất còn lại ở Hội An ngày nay là


Phần lớn những ngôi nhà ở đây phần bố dọc theo những trục phố nhỏ hẹp. Nằm xen kẽ giữa các ngôi nhà là những công trình kiến trúc tôn giáo, tín ngưỡng, minh chứng cho quá trình hình thành, phát triển, sự pha trộn, giao thoa văn hóa của đô thị Hội An.


Hội An được xem như một bảo tàng sống về kiến trúc và lối sống đô thị, là biểu hiện vật thể nổi bật của sự kết hợp các nền văn hóa qua các thời kỳ trong một thương cảng quốc tế, là điển hình tiêu biểu về một cảng thị châu Á truyền thống được bảo tồn một cách hoàn hảo.


Những tháp cổ rêu phong giữa rừng rậm.


Đây là một ví dụ điển hình về trao đổi văn hoá như là bằng chứng duy nhất của nền văn minh châu Á đã biến mất. Trong nhiều thế kỷ, thánh địa này được bổ sung thêm các ngọn tháp lớn nhỏ và đã trở thành khu di tích chính của văn hóa Chămpa. Mỹ Sơn chịu ảnh hưởng rất lớn của Ấn Độ với các đền tháp như đang chìm đắm trong huy hoàng quá khứ.


Gạch là vật liệu tốt để lưu giữ ký ức của một dân tộc kỳ bí và kỹ thuật xây dựng tháp của người Chàm cho tới nay vẫn còn là một điều bí ẩn. Người ta vẫn chưa tìm ra lời giải đáp thích hợp về chất liệu gắn kết, phương thức nung gạch và xây dựng.



Nhiều tháp có kiến trúc rất đẹp với hình những vị thần được trang trí với nhiều loại hoa văn. Phần lớn những kiến trúc này hiện nay đã bị suy tàn, nhưng đây đó vẫn còn sót lại những mảng điêu khắc mang dấu ấn hoàng kim của các triều đại Chămpa huyền thoại. 

Xem bài viết đầy đủ

0 nhận xét:

Đăng nhận xét