Được tạo bởi Blogger.

Lưu trữ Blog

Thứ Năm, 11 tháng 8, 2011


Trong vùng đất gồ ghề, lởm chởm đá của bang New Mexico có một con đường mòn tạo thành bởi dòng nham thạch dẫn từ ngọn núi lửa Bandera đến một hang động băng lạnh giá, nhiệt độ chưa khi nào lên đến 0°C. Lớp băng đóng dưới đáy của hang động dày đến 6 m và tỏa ra ánh sáng xanh khác thường bởi lớp tảo nằm bên dưới.


Được các tăng lữ Phật giáo tạc nên từ một vách đá cách đây 22 thế kỷ, ngôi đền trong hang đá gồm năm động này được dùng làm nơi tu hành từ đó đến nay.


Năm 1992, căn cứ bí mật này được tờWashington Post phát hiện đưa lên trang bìa và 3 năm sau đã mở cửa đón du khách tham quan.


Sau khi thủ đô Constantinople rơi vào tay đế chế Ottoman năm 1453, hệ thống hầm chứa nước này đã bị người ta lãng quên. Mãi đến năm 1545, Basilica Cistern mới được phát hiện lại bởi một nhà khảo cổ người Pháp trong cuộc đi tìm những tàn tích của đế chế Byzantine. Nhưng sau đó nó lại rơi vào quên lãng một lần nữa và phải đến năm 1987 mới được sửa sang lại thành một địa điểm du lịch ở Istanbul.


Địa đạo này đã được đào trong thời kỳ kháng chiến chống Pháp và trở thành một căn cứ bí mật gồm các phòng sinh hoạt, bệnh xá, nhà bếp và phòng làm việc của các chiến sĩ và nhân dân Củ Chi.


Công trình ngầm thú vị này cũng thu hút du khách bằng những ngọn chúc đài muối kỳ vĩ với 300 ngọn nến đổ bóng lên bức tượng muối kết tinh kích thước như thật của Đức giáo hoàng John Paul II và bức tranhBữa tiệc cuối cùng của Leonardo da Vinci chạm khắc trên tường.


Giữa những năm 1800, một vị bác sĩ đã lầm tưởng điều kiện ẩm ướt của hang động có thể chữa được bệnh lao phổi nên đã biến nó thành một nơi an dưỡng.


Thành phố ngầm ở Montreal xây dựng trên diện tích 11,6km2 và là một khu phức hợp dưới lòng đất lớn nhất thế giới. Đô thị này có 4.350 phòng khách sạn, 2.272 căn hộ, 930 cửa hàng bán lẻ, 68 trạm xe điện ngầm, 9 trung tâm làm đẹp, 3 sân trượt patin, 2 thư viện và một nhà thờ.


Vì nhiệt độ bên ngoài lên đến gần 50 độ C nên hầu hết cư dân ở đây đều sống trong những ngôi nhà dưới lòng đất được xây tạc vào các sườn núi đá. Cửa hàng, nhà thờ, khách sạn và cả hồ bơi cũng đều được xây ngầm bên dưới Coober Pedy.


Đây là một công trình kiến trúc ấn tượng với 3 hầm mộ nằm dưới độ sâu 304,8m. Thiết kế của nó là sự kết hợp hiếm thấy giữa nghệ thuật tượng hình của người Ai Cập và những môtip nghệ thuật thời kỳ Hi - La. Trong hầm mộ có một bức tranh chạm nổi trên tường mô tả vị thần Ai Cập Anubis đầu chó rừng mặc đồng phục của những người lính La Mã.

Xem bài viết đầy đủ

0 nhận xét:

Đăng nhận xét