Được tạo bởi Blogger.

Lưu trữ Blog

Thứ Năm, 4 tháng 8, 2011


Đường xuống mỏ muối Wieliczka bằng những bậc thang gỗ sâu hun hút và những hành lang mang hơi ẩm của muối. Từ đây hàng chục công trình điêu khắc như phòng trưng bày, thư viện, phòng chữa bệnh, nhà thờ, nhà hàng, bưu điện... sẽ hiện ra trước mắt du khách.



Ở độ sâu 64 mét bắt đầu là lối đi bộ dài và sâu. Xuống dưới khu vực này, không khí lạnh bao trùm khiến du khách cần khoác thêm chiếc áo ấm. Cuộc hành trình sẽ chỉ kết thúc khi ở độ sâu 135 mét dưới bề mặt trái đất.


Phát hiện từ thế kỷ 13 và hàng trăm năm qua đây là nơi cung cấp, sản xuất muối ăn. Năm 1978, được UNESCO cộng nhận là di sản thế giới. Từ nhiều năm nay, mỏ muối đã được đưa vào khai thác du lịch, mỗi năm ước tính có tới hơn 1 triệu du khách tham quan mỏ muối kỳ vĩ này.


Trải rộng trong lòng mỏ là các phòng triển lãm với các tác phẩm nghệ thuật, và những bức tượng điêu khắc từ muối, kể cho người xem một câu chuyện về một nền công nghiệp muối. Các bộ sưu tập lớn nhất về các công cụ, thiết bị khai thác minh chứng sự phát triển của công nghệ khai thác từ thời Trung Cổ đến thời hiện đại.


Hai bên lối đi là muối. chạm trổ hoàn toàn từ muối. Những thân gỗ thông mềm ốp hành lang sau thời gian dài ngấm hơi ẩm của muối trở nên cứng như đá


Trên trần cũng là muối. Chỉ cần quệt tay lên nơi có muối rồi đưa lên môi, du khách sẽ cảm nhận được vị mặn của muối. Người dân nơi đây rất khâm phục sức lao động, sự sáng tạo không mệt mỏi của những người thợ mỏ Ba Lan.


Qua nhiều thế kỷ, các thợ mỏ đã thiết lập nên được các tác phẩm điêu khắc của muối mỏ tự nhiên. Lịch sử ghi lại, vào khoảng 20 triệu năm trước, khu vực Wieliczka còn là biển, với những hang động tự nhiên. Do kiến tạo của vỏ trái đất, khu vực này dần trở thành đất liền và muối ở biển đã được tích tụ trong những hang động và các khe ngầm tạo thành mỏ muối.


Hệ thống thang máy để lên xuống các tầng hầm cho du khách tham quan.


Khu lễ tân hoành tráng như một nhà ga tàu điện.


Đặc biệt, Wieliczka có rất nhiều nhà thờ trong lòng đất.


Xem bài viết đầy đủ

Categories: ,

0 nhận xét:

Đăng nhận xét