Được tạo bởi Blogger.

Lưu trữ Blog

Thứ Hai, 8 tháng 8, 2011


Con tàu tốc hành từ Malmo - thành phố lớn thứ 3 của Thụy Điển - đưa tôi đi trên cây cầu xuyên dây văng qua eo biển Oresund để đến Đan Mạch.


Tôi tạm gác hình ảnh của nàng tiên cá sang một bên để nói về một thú vui ăn nhậu hấp dẫn ở Copenhagen, đó chính là bia. Ở Đan Mạch, câu chuyện bia bọt đã từ trăm năm qua là đề tài cực kỳ hấp dẫn của cả dân Bắc Âu mỗi khi nhắc đến. Bởi bia ở Đan Mạch ngon nhất xứ Bắc Âu, với đủ chủng loại, mùi vị, làm ngất ngây những tín đồ bia bọt từ khắp thế giới. Và thật thú vị khi lật trở lại lịch sử ra đời của nàng tiên cá xinh đẹp, có được nàng ngồi đấy cho cả thế giới chiêm ngưỡng, cũng chính nhờ… bia.


Đại gia về bia là Carlsberg Jacobsen - ông chủ của hãng bia Carlsberg - đặt làm bức tượng độc đáo này như một món quà của ông dành cho Copenhagen. Tác phẩm nàng tiên cá được hoàn thành vào ngày 23/8/1913, và ngay sau đó trở thành biểu tượng không chỉ riêng Copenhagen mà của cả Đan Mạch cho đến tận bây giờ.


Nhưng cách sắp đặt, bố cục trên suốt tuyến đường mua sắm ấy có một nét độc đáo, chính là những quán bia cổ kính hàng trăm năm tuổi được bố trí chẳng biết cố tình hay vô ý cứ nằm rải rác, kiểu như đi vừa chút mỏi chân ngẩng mặt lên đã thấy một quán bia đẹp từ nội dung đến hình thức, bán những loại bia đã đi vào huyền thoại của xứ xở Đan Mạch như Carlsberg, Guld, Kilkenny, Guinness, Jacobsen Brown Ale, Tuborg, Somersby, Staropramen, Leffe Brune, Hoegaarden… hầu hết đều là những tên bia nghe lạ hoắc.


Không gian quán nhìn bên ngoài đều khá giống nhau, với một vài bàn nhỏ bày phía trước, cuốn thực đơn ghi các loại thức ăn, và tất nhiên không thể thiếu tên các loại bia, giá tiền… Đi mãi mỏi gối, tôi chọn quán bia có tên Streckers, với cách trang trí nội thất cổ xưa như từ thế kỷ 18. Yên vị trong chiếc ghế bọc da cổ kính, tôi mới định thần lại, và nhận ra khác biệt rõ rệt của không gian quán với bên ngoài, cứ như đang được ngược thời gian trở về hơn 100 năm trước chứ không phải đang ngồi giữa Copenhagen ở thế kỷ 21.


Copenhagen được gọi là “thủ đô xe đạp”. Bởi đó là phương tiện di chuyển chính của người dân. Chỉ cần đặt một lượng tiền cọc khoảng 40 Krone là có thể sử dụng và trả xe ở bất kỳ bến đỗ nào trong tổng số 100 vị trí đã được xây dựng sẵn và lấy lại tiền cọc.


Xương voi ma mút khổng lồ ở bảo tàng "Believe or not"


Các con tem về hỏa xa trưng bày tại Bar Jernbane.

Xem bài viết đầy đủ

0 nhận xét:

Đăng nhận xét