Được tạo bởi Blogger.

Lưu trữ Blog

Thứ Bảy, 20 tháng 8, 2011


Tòa nhà chính của lâu đài Schwetzingen nhìn từ vườn hoa


Khi vừa mới 7 tuổi thiên tài Wolfgang Amadeus Mozart (1756-1791) đã trình diễn một buổi hòa nhạc tại đây. Năm 1767, chàng Casanova đào hoa đa tình cũng đã đến thăm. Các nhà thơ người Đức Friedrich Hölderlin (1770-1843) và Eichendorff (1788-1857) đều hạnh phúc nhớ lại những lần đến dinh thự mùa hè của tuyển hầu.


Vị hầu tước yêu nghệ thuật đã cùng với nhà xây dựng và nhà thiết kế vườn hoa Nicolas de Pigage (1723-1796) và Friedrich Ludwig Sckell (1750-1823) sáng tạo cả một quần thể nghệ thuật của vườn hoa, kiến trúc, điêu khắc và thủ công với rất nhiều phúng dụ mà năm 2007, đơn xin công nhận đã được trao cho ủy ban về di sản thế giới của UNESCO.


Ở đây có một nhà thờ Hồi giáo, tượng trưng cho sự thông thái Phương Đông, soi bóng trên mặt hồ có chiếc cầu Trung Hoa bắc qua.


Hai cánh nhà hình vòng cung cùng với tòa nhà chính bao bọc một vườn hoa hình tròn có kết cấu nghiêm ngặt với nhiều hình dạng hình học đối xứng theo phong cách Pháp.


Chính giữa là đài phun nước với tượng của ca sĩ Arion, trong thần thoại Hy Lạp đã được cá heo cứu thoát khỏi cảnh chết đuối: ám chỉ sự khuyến khích thi ca của vị tuyển hầu.


Tạo điểm kết cho khu vườn Pháp là cảnh săn hươu của nhà điêu khắc Verschaffelt (1710-1793). Trong một lần đi săn, vì tình cờ nhìn thấy Diana, nữ thần của Mặt Trăng và săn bắn, đang tắm dưới suối nên người hùng Actaeon bị hóa thành con hươu và bị chính những con chó của mình cấu xé.


Đây là biểu tượng cho Mặt Trời đang lặn về chiều. Do vậy mà nhóm tượng này đứng về phía Tây, trong khi ở phía Đông là hai bức tượng mạ vàng tượng trưng cho bình minh. Một hàng tượng những trái cầu mạ vàng nối kết hai điểm này, tạo con đường đi về đêm của Mặt Trời.


Tiếp nối vườn hoa theo phong cách Pháp là một vườn theo phong cách Anh có hồ nước êm đềm, có những con đường đi quanh co xuyên qua nhiều khu rừng yên tịnh. Ở đây có tượng của 4 vị thần Vulcan, Neptune, Juno và Cybelle tượng trưng cho 4 nguyên tố tạo nên trời đất: lửa, nước, không khí và đất.


Hai bức tượng nằm cạnh hồ lớn cuối vườn hoa nhìn về lâu đài cũng là tác phẩm của nhà điêu khắc Verschaffelt: Đó là hai vị thần sông Donau (tức Danube) và Rhein (Rhine), ám chỉ vùng đất ngự trị của hầu tước.


Đền thờ thần Apollo là một hòn ngọc nhỏ trong khu vườn Anh. Thần Apollo tượng trưng cho sự chiến thắng tự nhiên của nghệ thuật và một lần nữa người cho xây đền thờ này đã tự dựng cho mình một đài kỷ niệm tinh tế.


Schwetzingen:








Xem bài viết đầy đủ

0 nhận xét:

Đăng nhận xét