Được tạo bởi Blogger.

Lưu trữ Blog

Chủ Nhật, 21 tháng 8, 2011


Hướng dương là một loài thực vật chỉ sống một năm thôi đấy nhé. Một cây hướng dương có thể cao tới 3 mét, với đường kính bông hoa là 100cm. Hoa hướng dương là loài hoa biểu tượng của Kansas và là một trong các loài hoa biểu tượng của thành phố Kitakyushu, Nhật.


Mùa hè năm nay ở Hokkaido, Nhật Bản, lễ hội hoa hướng dương kéo dài từ 16/7 - 21/8. Hokuryu ở Hokkaido tự hào là quê hương hoa huớng dương lớn nhất Nhật Bản với đồng hoa khoảng 1 triệu 300 nghìn bông hướng dương. Ngắm nhìn những bông hướng dương nhẹ nhàng lay động trong gió, dưới ánh nắng dịu dàng của bầu trời Hokkaido, chắc hẳn bạn sẽ thêm yêu xứ sở mặt trời mọc đấy!


Tháng 7 hàng năm còn là thời gian nở rộ của những bông hoa hướng dương trên khắp đất nước Trung Quốc. Mùa hoa thường kéo dài tới hết mùa thu, thậm chí sang tới tận đầu đông cơ. Cho nên nếu các teen nào đang có ý định du lịch Trung Quốc thì nhớ ghé các vùng ngoại ô của thủ đô Bắc Kinh và nhiều tỉnh phía nam Trung Quốc để thăm thú các cánh đồng hoa này nhé.


Hoa hướng dương thể hiện niềm tin và hy vọng trong tình yêu, luôn hướng về điều tươi sáng nhất. Nó là loài cây có từ châu Mỹ, và đã được con người nuôi trồng vào khoảng năm 1000 trước công nguyên. Francisco Pizarro đã phát hiện những người dân Inca có sự sùng bái hoa hướng dương giống như hình ảnh thần Mặt Trời của họ, và những hình ảnh màu vàng kim của bông hoa cũng giống như những hạt giống đã được mang về châu Âu từ trước thế kỷ 16.


Trong thần thoại Hy Lạp, một cô gái tên là Clytie đã yêu thần mặt trời Helios, và cô đã không làm gì cả mà chỉ ngắm nhìn cỗ xe ngựa của thần đi qua bầu trời. Sau 9 ngày, cô hoá thân thành một bông hoa hướng dương. Tuy nhiên, từ “hướng dương” đã tồn tại một thời gian dài trước khi Helianthus annuus được đưa vào châu Âu, và người ta cho rằng truyện thần thoại này trên thực tế là nói tới vòi voi.


Hoa hướng dương có thể có màu vàng, nâu sẫm, da cam hoặc các màu khác. Điều thú vị là chỉ có những bông hoa đang ở giai đoạn nụ, chưa trưởng thành thì có tính hướng dương (hướng theo Mặt Trời). Khi mặt trời mọc vào buổi sáng, phần lớn hoa hướng về phía đông. Theo hành trình của một ngày, vào những ngày nhiều nắng, các nụ hoa theo hành trình của Mặt Trời di chuyển từ đông sang tây, thời gian buổi đêm nó lại trở về hướng đông.


Còn khi hoa nở thì nó không còn tính hướng dương nữa, cho dù nhiều bông hoa quay về hướng đông.


Hướng dương hoang dã không quay theo hướng mặt trời. Cụm hoa đầu của nó hướng về bất cứ hướng nào khi trưởng thành. Nhưng những chiếc lá thì có tính hướng dương.


Hoa Mặt Trời tuyệt đẹp là thế, còn hạt của nó thì ngon khỏi nói rồi. Ngồi trà đá, trà chanh vỉa hè mà thiếu đĩa hướng dương thì nhạt nhẽo, buồn mồm lắm các teen nhỉ. Hạt hướng dương được bán như những loại thức ăn nhanh, đặc biệt là tại Trung Quốc, Hợp chúng quốc Hoa Kỳ, châu Âu, và làm thức ăn cho chim.


Những hạt đó cũng được sử dụng để nấu ăn và làm sa lát. Dầu hướng dương, được chiết xuất từ hạt hướng dương, được sử dụng làm dầu ăn, rất tốt cho sức khỏe, đặc biệt là đối với những người có nguy cơ mắc bệnh tim mạch. Súc miệng lúc sáng sớm bằng một muỗng dầu hướng dương, bạn sẽ giảm được chứng khó tiêu, cải thiện nhức đầu vì viêm xoang, viêm mũi nữa đấy. Cách này còn giúp giải độc cho người hút thuốc, nghiện rượu.


Dầu hướng dương cũng thường được chế biến thành diesel sinh học do chi phí sản xuất dầu hướng dương rẻ hơn dầu đậu nành và dầu ô-liu.


Cánh đồng hoa hướng dương đẹp thật đấy, nếu được đến đây, chắc chắn teen chúng mình sẽ pose ảnh cả ngày mất. ^^

Xem bài viết đầy đủ

0 nhận xét:

Đăng nhận xét