Được tạo bởi Blogger.

Lưu trữ Blog

Thứ Hai, 22 tháng 8, 2011


Vườn Yuyuan (Vườn Dự Viên) – Trung Quốc


Là khu vườn và nhà cổ lớn êm đềm tĩnh lặng giữa thành phố Thượng Hải, Dự Viên được xây dựng cách đây khoảng 400 năm vào thời nhà Minh do ông Phan Doãn Đoan (Pan Yunduan) là tổng đốc tỉnh Tứ Xuyên xây năm 1559 để báo hiếu tặng cha mẹ nên đặt tên là Dự Viên, trong đó “viên” là vườn và “dự” có nghĩa là bình an và sức khỏe. Trong khu vườn này từ cây cối cho đến những bông hoa nhỏ đều được bố trí một cách rất hài hòa bên cạnh những suối nước, ao sen, đá tảng và kiến trúc lầu cát đầy nét mỹ thuật Trung Hoa.


Là khu vườn và nhà cổ lớn êm đềm tĩnh lặng giữa thành phố Thượng Hải, Dự Viên được xây dựng cách đây khoảng 400 năm vào thời nhà Minh do ông Phan Doãn Đoan (Pan Yunduan) là tổng đốc tỉnh Tứ Xuyên xây năm 1559 để báo hiếu tặng cha mẹ nên đặt tên là Dự Viên, trong đó “viên” là vườn và “dự” có nghĩa là bình an và sức khỏe. Trong khu vườn này từ cây cối cho đến những bông hoa nhỏ đều được bố trí một cách rất hài hòa bên cạnh những suối nước, ao sen, đá tảng và kiến trúc lầu cát đầy nét mỹ thuật Trung Hoa. Trong lịch sử hơn 400 năm của mình, vườn Yuyuan đã được tu sửa và mở cửa trở lại nhiều lần do sau khi ông Pan mất thì dòng họ ông cũng lụi bại dần và khu vườn cảnh đóng cửa không ai ở. Dự Viên là một khu phối hợp giữa nhà cổ và vườn cảnh thời Minh và Thanh lớn và xưa nhất ở Thượng Hải.


Vườn thiền Ryoan-ji – Nhật Bản


Vườn thiền Ryoan-ji – Nhật Bản Ngôi đền Ryoan-ji nằm ở phía Tây Bắc, Nhật Bản trở nên nổi tiếng nhờ khu vườn Phật giáo nhận định là nơi hội tụ những tinh hoa của nghệ thuật và có lẽ là kiệt tác lớn nhất của văn hóa Nhật Bản. Khu vườn này được xây dựng vào năm 1400 do Soami (1480 – 1525), một nghệ sĩ tài ba về sáng tác màu sắc, kết hợp với Daisen-in tạo dựng nên.


Mỗi khối đá trong khu vườn đều khắc những tên riêng về Kotaro và Hikojiro, cả hai đều là những nhân vật có thật và đã xây dựng nên công trình này. Trong khu vườn này, đại dương được mô phỏng bằng một lớp cát với những vạch chạy dài làm người ta liên tưởng đến các gợn sóng trên những hòn đảo nhỏ. Phong cảnh trên cạn là một loại hình vườn mà trong đó người ta sử dụng đá và cát để làm, tượng trưng cho thiên nhiên. Phía sau ngôi đền được đặt một chậu rửa bằng đá với cái tên Tsukubai, đây là quà tặng của Tokugawa Mitsukuni (Thủy Hộ Phiên Chủ) vào thế kỷ 17. Trên đó còn mang một dòng chữ khắc đơn giản nhưng sâu sắc: “Tôi học chỉ để được hài lòng”.


Vườn Suan Nong Nooch – Thái Lan


Vườn Suan Nong Nooch – Thái Lan Toàn bộ được xây dựng theo phong cách Thái Lan, khu vườn Suan Nong Nooch, nằm ở tỉnh Pattaya, được khoác lên mình một bộ áo rất lạ mắt, nhưng với vẻ đẹp lộng lẫy và khung cảnh tuyệt vời của mình, khu vườn này đã thu hút được rất nhiều du khách tới tham quan. Tất cả mọi thứ ở nơi đây đều như được lấy ra từ một câu chuyện cổ tích. Trong vườn có những biệt thự mang phong cách Thái, những phòng tiệc lớn, nhà hàng và bể bơi.


Năm 1954, ông Pisit và bà Nongnooch đã mua lại một mảnh đất rộng 240 hectar để làm đồn điền trái cây nhưng sau khi trở về từ chuyến du lịch nước ngoài, bà Nongnooch đã quyết định biến mảnh đất này thành một khu vườn nhiệt đới với nhiều hoa và cây cảnh. Năm 1980, khu vườn chính thức mang tên “Suan Nong Nooch” và bắt đầu mở cửa cho công chúng tham quan.


Vườn Shalimar – Pakistan


Vườn Shalimar – Pakistan Vườn Shalimar là một khu vườn Ba Tư, được Hoàng đế Shah Jahan xây dựng ở Lahore, thành phố đẹp nhất Pakistan. Công trình này được khởi công vào năm 1641 trước Công nguyên và hoàn thành vào ngay năm tiếp theo, dưới sự giám sát của Khalilullah Khan, một quý tộc trong cung điện của Shah Jahan, cùng với sự hợp tác của Ali Mardan và Mulla Alaul Maulk Tuni. Khu vườn là sự bố trí hợp lý giữa những hình khối đa dạng với cây xanh phong phú và suối nước mát lành.


Kích thước của khu vườn từ phía Bắc tới phía Nam là 658m và từ phía Đông sang phía Tây là 258m. Năm 1981, khu vườn Shalimar và pháo đài Lahore đã được UNESCO công nhận là di sản Thế giới theo Công ước UNESCO về việc bảo vệ các di sản văn hóa và thiên nhiên thế giới ra đời năm 1972.


Vườn Versailles – Pháp


Vườn Versailles – Pháp Còn gọi là khu vườn cung điện Versailles hay khu vườn của cung điện Versailles. Có lẽ đây là khu vườn nổi tiếng nhất thế giới. Được thiết kế bởi kiến trúc sư lừng danh Andre Le Notre, Versailles được xây dựng dành cho Louis Đại đế (Louis XIV).


Vườn Keukenhof – Hà Lan


Vườn Keukenhof – Hà Lan Keukenhof, thiên đường của hoa tulip, sở hữu một vẻ đẹp muôn màu của hàng ngàn loài hoa được trồng xen kẽ, tạo thành những kiệt tác nghệ thuật đáng kinh ngạc.


Vườn Keukenhof – Hà Lan Keukenhof, thiên đường của hoa tulip, sở hữu một vẻ đẹp muôn màu của hàng ngàn loài hoa được trồng xen kẽ, tạo thành những kiệt tác nghệ thuật đáng kinh ngạc. Nơi đây là “ngôi nhà” của khoảng 7 triệu bông tulip, được trồng xen kẽ với những bông hoa lai đặc biệt nhất thế giới, đặc biệt trong số đó phải kể đến là loài tulip đen Baba Yaga rất hiếm của Nga.


Vườn Cosmic Speculation – Scotland


Vườn Cosmic Speculation – Scotland Khu vườn này chỉ mở cửa duy nhất một ngày trong năm và được thiết kế bởi nhà kiến trúc sư người Mỹ Charles Jencks và vợ ông Maggie Keswick vào năm 1989 dựa trên những cảm hứng về toán học và vũ trụ. Đây là một kiệt tác có một không hai trên thế giới.


Tại đây du khách sẽ không chỉ trầm trồ thán phục về tài nghệ của người làm vườn mà còn ngạc nhiên trước ý đồ mô tả sự khởi nguồn của vạn vật khi tận mắt chiêm ngưỡng nó.


Vườn bách thảo Curitiba – Brazil


Vườn bách thảo Curitiba – Brazil Còn được biết đến dưới cái tên “Vườn bách thảo Fanchette Rischbieter”, vườn bách thảo Curitiba nằm ở thành phố Curitiba, thủ phủ của tiểu bang Parana và là thành phố lớn nhất miền Nam Brazil. Nằm trong khuôn viên của trường Đại học Liên bang Paran (Federal University of Parana), khu vườn này là điểm thu hút du lịch chính của thành phố.


Chính thức mở cửa đón khách tham quan từ năm 1991, Curitiba được xây dựng theo kiểu một ngôi vườn của người Pháp, trên diện tích 240.000m2. Ngay từ lối vào, được trải thảm hoa để đón chào du khách, đã thấm đậm một phong cách rất Pháp, ngôi vườn như được đặt ở giữa một ngọn núi, với những đài phun nước và hồ nước. Tiếp đó là một khu nhà kính rộng 458m2, nơi dùng để ươm mầm của rất nhiều loại cây. Khu nhà kính này mang một phong cách nghệ thuật mới nổi với cấu trúc kim loại hiện đại, giống như Crystal Palace được xây dựng vào khoảng giữa thế kỷ XIX ở London. Khu bảo tàng thực vật, nơi cung cấp một bộ sưu tập những tài liệu tham khảo mang tính quốc gia về hệ thực vật bản địa, thu hút rất nhiều nhà nghiên cứu từ khắp nơi trên thế giới.


Vườn Minneapolis Sculpture – Mỹ


Vườn Minneapolis Sculpture – Mỹ Khu vườn điêu khắc Minneapolis là một trong những món đồ trang sức của bang Minnesota, và phần trung tâm, cũng chính là điểm nhấn của khu vườn này là Spoonbridge và Cherry (cây cầu mang hình 1 chiếc thìa và quả anh đào). đã trở thành biểu tượng của bang Minnesota.


Vườn Butchart – Canada


Vườn Butchart – Canada Đây được coi là khu vườn nổi tiếng nhất trong số những khu vườn nổi tiếng trên thế giới. Nằm ở tỉnh British Columbia ở phía cực tây của Canada, một trong những vùng có nhiều núi nhất Bắc Mỹ, Butchart được đánh giá “không kém gì một thiên đường”. Với khung cảnh vô cùng thu hút và vẻ đẹp lạ thường của mình, Butchart sẽ làm bạn phải thốt lên 2 tiếng “kì diệu” khi tới thăm.


Với diện tích hơn 50 ha, cùng với rất nhiều loài hoa được trồng theo từng tháng, từng mùa, khu rừng như được khoác lên mình một chiếc áo nhiều màu sắc. Có lẽ đây là nơi duy nhất luôn giữ được sự “rung động” cho du khách trong suốt cả năm, từ mùa hè nóng nực cho tới mùa đông lạnh giá vì vào bất cứ lúc nào du khách cũng có thể được ngắm nhưng bông hoa rực rỡ nhất.

Xem bài viết đầy đủ

0 nhận xét:

Đăng nhận xét