Được tạo bởi Blogger.

Lưu trữ Blog

Thứ Năm, 4 tháng 8, 2011


(GD&TĐ) - Bắc Hà là chợ phiên thuộc loại lớn nhất vùng cao biên giới, thuộc huyện Bắc Hà, tỉnh Lào Cai, cách thành phố Lào Cai khoảng 60 km.


Chợ họp vào ngày chủ nhật, thu hút đông đảo bà con các dân tộc trong vùng và các huyện bạn đến tham dự.  Trước đây, chợ Bắc Hà họp trên một quả đồi thoai thoải, sau này chợ được xây mới trên nền bê tông và được chia ra từng khu vực bán hàng nên đã phần nào mất đi vẻ đẹp nguyên sơ. Tuy nhiên, ngọn đồi thoai thoải vẫn còn, là nơi bà con bán ngựa, trâu…Còn khu vực trong chợ, lại là nơi bán mua các nhu yếu phẩm và những đồ gia dụng, thực phẩm và quán xá, ăn uống với những chảo tháng cố quen thuộc, với những chõ mèn mén-thức ăn quen thuộc của bà con người H’Mông.Nơi đây, mọi sản vật của vùng cao, những vật dụng cần thiết cho người dân tộc: cày, cuốc, xẻng, dao các loại rau, hoa quả, mật ong…cũng được bày bán la liệt.



Nhưng thu hút phụ nữ dân tộc và khách du lịch nhiều nhất chính là khu bán các đồ trang sức, váy, áo, vải thổ cẩm và cả những chiếc gùi bằng mây duyên dáng. Những sản phẩm thổ cẩm, hoa mắt với những sắc màu rực rỡ của váy áo các thiếu nữ dân tộc Mông, Dao đỏ. Chợ phiên-đối với các thiếu nữ,còn là nơi hẹn hò, gặp gỡ. Đối với đàn ông vùng cao thì chợ cũng là nơi để một tuần họ có thể gặp gỡ cùng uống rượu từng bát  bên chảo thắng cố. Thắng cố không lúc nào vơi trong chảo cũng như rượu không lúc nào cạn trong bình. Rượu đặc sản của người Mông bản Phố, được nhiều người biết đến bởi độ nặng và vị gắt rất đặc trưng. Khu bán ngựa là nơi thu hút nhiều đàn ông nhất, họ đến từ các bản làng xa xôi, thậm chí cả những người từ các tỉnh Bắc Giang, Hà Tây... cũng lên đây để buôn ngựa về xuôi.



Không gặp cảnh mời chào chèo kéo mua hàng, ở chợ phiên Bắc Hà, ta chỉ thấy những gương mặt thuần phác trong bộ quần áo dân tộc sặc sỡ, họ đến chợ ngoài mục đích mua bán còn là để vui với chợ, vui với khách đi chợ. Những món hàng dân dã, quà của thiên nhiên, của những người dân vùng cao sẽ hớp hồn du khách. Chiều đến, chợ bắt đầu vãn khách; người đàn ông say rượu ngồi ngất ngưỡng trên lưng ngựa, người phụ nữ dắt ngựa về bản, vai gùi hàng, hạnh phúc về nhà, khi tia khói lam chiều và sương giăng khắp núi là một trong những hình ảnh đẹp, độc đáo và khó quên.


Xem bài viết đầy đủ

0 nhận xét:

Đăng nhận xét