Được tạo bởi Blogger.

Lưu trữ Blog

Thứ Ba, 16 tháng 8, 2011


Ngày lễ Vu Lan xuất phát từ sự tích về Bồ tát Mục Kiền Liên (một trong 10 đệ tử lớn của Phật Thích Ca Mâu Ni) đại hiếu cứu mẹ ra khỏi kiếp ngạ quỷ. Ngày lễ diễn ra hàng năm vào rằm tháng 7 để tưởng nhớ công ơn cha mẹ (và tổ tiên nói chung).


Theo kinh Vu Lan, ngày xưa, Mục Kiền Liên đã tu luyện thành công nhiều phép thần thông. Vì muốn biết mẹ mình, bà Thanh Đề đã qua đời ra sao, ông đã dùng mắt phép nhìn khắp trời đất để tìm.


Thấy mẹ, vì gây nhiều nghiệp ác nên phải làm ngạ quỷ, bị đói khát hành hạ khổ sở, ông đã đem cơm xuống tận cõi quỷ để dâng bà.


Tuy nhiên do đói ăn lâu ngày, mẹ ông đã dùng một tay che bát cơm đi tránh không cho các cô hồn khác đến tranh cướp, nên khi thức ăn đưa lên miệng đã hóa thành lửa đỏ.


Mục Kiền Liên quay về tìm Phật để hỏi cách cứu mẹ. Phật dạy rằng, dù ông có thần thông quảng đại đến đâu cũng không đủ sức cứu. Chỉ có một cách nhờ hợp lực của chư tăng khắp mười phương mới mong giải thoát được. Ngày rằm tháng 7 là dịp thích hợp để vận động chư tăng.


Làm theo lời Phật, mẹ của Mục Liên đã được giải cứu. Phật cũng dạy chúng sinh ai muốn báo hiếu cho cha mẹ cũng theo cách ấy (Vu Lan Bồn Pháp). Từ đó ngày lễ Vu Lan ra đời.


Phong trào cài hoa hồng để tưởng niệm công ơn mẹ xuất hiện sau khi Thiền sư Nhất Hạnh viết đoản vănBông hồng cài áo năm 1962. Đoản văn ấy được các đệ tử, sinh viên Phật tử cùng các tạp chí Phật giáo lưu truyền và in ra nhiều bản, dịch ra nhiều thứ tiếng trong đó có Anh, Pháp, Đức, Hà Lan, Trung Quốc, Nga, Thái Lan và Lào. Một số các chùa bắt đầu tổ chức lễ Bông hồng cài áo và từ đó, lễ này trở thành một truyền thống.


Bông hồng cài áokhông những để vinh danh người mẹ mà còn để tưởng nhớ người cha. Mỗi người được cài hai bông hồng, một dành cho mẹ và một dành cho cha. Bông hoa của cha nằm hơi cao lên một chút để phân biệt với hoa cho mẹ.


Các sư thầy được cài bông hồng màu vàng.


Chữ hồng trong hoa hồng là đỏ. Trong ngày lễ Vu Lan, mọi người có thể cài các loại hoa khác, không nhất thiết phải là hoa hồng. Nếu ai đều mất cả cha lẫn mẹ thì cài hoa trắng.


Làm lễ trước khi phóng sinh.


Sau đó là phóng sinh chim, cá, ốc, lươn...

Xem bài viết đầy đủ

0 nhận xét:

Đăng nhận xét