Được tạo bởi Blogger.

Lưu trữ Blog

Thứ Hai, 8 tháng 8, 2011


Ngay từ thủa xưa, hồ Como ở miền Bắc nước Ý gần biên giới Thụy Sĩ đã được nhiều người yêu thích. Người Hy Lạp cũng như người La Mã đều bị cảnh đẹp ở đây quyến rũ. Đã có không biết bao nhiều lời ca tụng vẻ đẹp của hồ, thí dụ như của nhà thơ La Mã Vergil (70 TCN-19 TCN).


Nhà soạn nhạc Franz Liszt (1811-1886), người đã sống một thời gian trong làng Bellagio ở cạnh hồ, đã nghe không biết chán "tiếng thì thầm buồn bã của những làn sóng" và ngợi ca "màu sắc huyền diệu" vào lúc hoàng hôn.


Nhiều nhân vật nổi tiếng khác cũng đã bị nét đẹp của hồ Como chinh phục, từ các nhà văn người Pháp Stendhal và Flaubert qua thủ tướng Churchill và tổng thống Kennedy cho đến các doanh nhân Versace và Benetton. Konrad Adenauer, thủ tướng đầu tiên của Cộng hòa Liên bang Đức, đã nghỉ hè ở đây tổng cộng 18 lần.


Làng Bellagio nổi tiếng thế giới được xem là "hòn ngọc của Hồ Como". Làng nằm trên mũi đất tận cùng của bán đảo chia phần phía Nam của hồ ra thành 2 nhánh, tạo cho hồ có hình dáng như chữ y lộn ngược.


Viền quanh bờ hồ là nhiều khách sạn sang trọng và quán cà phê xinh đẹp. Nhưng Bellagio cũng mang nhiều nét của một thành phố nhỏ thời Trung cổ với nhiều ngõ hẻm chật chội và cầu thang bằng đá. Khắp mọi nơi là những cửa hàng bé tí, quán trọ giấu mình trong nhà cổ và trên quảng trường nhỏ có tên Piazza Mazzini cạnh bờ hồ bao giờ cũng tấp nập khách du lịch.


Khí hậu của Bellagio ấm áp đến mức ở đây có nhiều cây vùng nhiệt đới. Rất đáng đến xem là vườn hoa của biệt thự Melzi, một ốc đảo yên bình. Biệt thự thuộc sở hữu tư nhân nên không thể vào bên trong để tham quan được, nhưng bù vào đó có một viện bảo tàng nhỏ trong vườn cam.


Đứng từ mỏm đất ngoài cùng, người du khách có cảm giác như hồ Como đang bao bọc khắp chung quanh và không nơi nào khác mà nét đẹp của hồ Como lại đầy ấn tượng như ở đây: Nước trong xanh hiền hòa cạnh núi đồi hùng vĩ.


Ở bờ đối diện gần làng Tremezzo có một biệt thự nhỏ giống như lâu đài trong truyện cổ tích. Đó là biệt thự Carlotta do một người dân Milan giàu có cho xây năm 1747. Sau đấy bá tước Gian Battista Sommariva đã mua lại ngôi biệt thự và cho xây cải tạo. Mọi thứ phải đẹp hơn, lộng lẫy hơn ngôi biệt thự Melzi.


Năm 1856, công chúa Marianne của Phổ mua lại ngôi biệt thự và tặng cho con gái là Charlotte của Sachsen-Meiningen để làm quà cưới. Từ đó biệt thự có tên là Villa Carlotta. Chỉ riêng vườn hoa với nhiều loài cây lạ đã đáng để cho du khách bỏ thời gian để đến chiêm ngưỡng và phong cảnh hồ Como nhìn từ đây cũng quả thật là tuyệt đẹp.


Con đường chạy dọc theo bờ hồ dẫn đến thành phố Como, trung tâm lịch sử, văn hóa và thương mại của vùng.


Nhìn toàn cảnh Como đẹp nhất là từ làng Brunate, chỉ trong vòng 5 phút chiếc tàu hỏa có bánh răng cưa sẽ mang du khách đến điểm ngắm cảnh cao 716 m. Tít ở phía dưới là tháp của ngôi nhà thờ, nhiều ngôi biệt thự màu trắng khoe vẻ đẹp ở bờ đối diện và đỉnh núi phủ tuyết của dãy núi Alps gửi lời chào từ phía xa xa.


Ngôi làng 800 chỉ có người dân bám vào sườn núi dốc đứng giống như một tổ chim, nhiều ngôi nhà trông có vẻ như đã được xây vào trong núi đá. 


Điểm thu hút du khách nổi tiếng nhất trong Varenna là biệt thự Monastero. Villa Monastero nguyên là tu viện của một dòng nữ tu. Năm 1569, gia đình Mornico mua lại mảnh đất này sau khi tu viện đóng cửa năm 1567. Lelio Mornico cho phục hồi và xây cải tạo, biến tu viện trở thành một ngôi biệt thự đồ sộ. Vườn hoa nổi tiếng được kiến tạo vào cuối thế kỷ 19.


Với thời gian, ngôi biệt thự đổi chủ nhiều lần và cuối cùng đến năm 1925 thuộc về nhà nước Ý. Từ năm 1997, biệt thự với vườn hoa rộng lớn trở thành một trụ sở của Hội đồng nghiên cứu quốc gia (Consiglio Nazionale delle Ricerche).


Từ Varenna nếu bỏ công khó nhọc leo lên đến thành Vezio được xây trong thế kỷ 13 trên núi, du khách sẽ được đền bù với tầm nhìn toàn cảnh hồ Como tuyệt đẹp và và hiểu rằng tại sao nhà văn người Đức Hermann Hesse đã gọi hồ này là "lối vào Ý đẹp nhất"

Xem bài viết đầy đủ

0 nhận xét:

Đăng nhận xét