Được tạo bởi Blogger.

Lưu trữ Blog

Thứ Sáu, 7 tháng 10, 2011


Chưa từng thưởng thức gà bọc đất, tôi mới chỉ được tưởng tượng về độ thơm ngon, hấp dẫn của nó qua lời kể của các bậc "tiền bối". Dù không xem cái cách họ vừa xuýt xoa vừa mô tả, chỉ cần nghe qua tên thôi, tôi cũng đã đoán đây là một món ăn rất độc đáo, hấp dẫn, thậm chí còn cầu kì, tỉ mỉ. Và hôm nay, tôi đã thực sự có cơ hội thẩm định những điều này.


Anh nhân viên cho biết: "Tại ngay cửa hàng thì không có chỗ để nướng gà được, nhưng bọn anh có cả một cơ sở ở ngoại thành chuyên làm công việc này. Hàng ngày, sẽ có người chuyển gà bọc đất sét đã nướng ra đây. Cái lò này chỉ để ủ nóng thôi".


Có đứng cạnh, xem anh lần lượt bóc tách món ăn này mới thấy gà bọc đất cầu kì lắm, lớp trong lớp ngoài. Đầu tiên gà được làm sạch, để nguyên con nhưng moi hết nội tạng, rồi khéo léo nhồi vào trong bụng gà gạo nếp nương, sau đó bọc gà bằng một lớp lá sen, rồi lại cuốn thêm một lần báo giấy, tiếp đến phải bó chặt bằng những sợi lạt to và cuối cùng mới đến lớp đất sét.


Mỗi một lớp vỏ bọc được tháo bỏ là một lần sự hiếu kì của tôi tăng lên. Có lẽ khi anh nhân viên mổ bụng gà ra là lúc tôi thích thú nhất. Được tận mắt nhìn thấy phần xôi nếp nương nóng hôi hổi trong đó - một thứ xôi hơi ướt và ngả màu vàng vàng nhờ ngấm nước thịt gà ngọt chất.



Thưởng thức món này nếu theo cách lịch sự, kiểu cách thì mất "sướng". Tôi cứ một tay cầm thịt gà lên gặm, một tay lại thình thoảng nhón miếng xôi. Ăn kiểu chân phương như vậy nhưng ngon đáo để, càng ăn lại càng thấy "vào", cảm giác như chẳng biết no, nhất là trong một hôm tiết trời se lạnh mưa phùn thế này, càng thấy thật toại nguyện.

Xem bài viết đầy đủ

0 nhận xét:

Đăng nhận xét