Được tạo bởi Blogger.

Lưu trữ Blog

Thứ Tư, 19 tháng 10, 2011


Mùa nước nổi đem đến bao âu lo vất vả, ruộng tan hoang, đồng ngập úng, nhưng để sửa chữa một phần lỗi lầm, thiên nhiên cũng ban tặng cho mùa nước nổi nhiều món quà quý giá: cá tôm đầy ăm ắp, phù sa bồi đắp cho ruộng đồng thêm màu mỡ, trù phú và những nét văn hóa thật đẹp, thật riêng của mùa nước nổi cũng theo con nước chảy đi muôn nơi và thấm đẫm vào lòng người.


Những ngôi nhà dọc bên đường nước đã mấp mé thềm nhà, hàng loạt cầu tre được dựng tạm để thuận tiện đi lại. Ghe cập hiên nhà, những đứa trẻ tíu tít mừng đón mẹ về, đứa ôm bó súng, mớ điên điển, đứa xách lồng cá hí hửng chạy tót vào bếp.


Chị Nga, một người dân ở xã Phú Hiệp, Tam Nông, Đồng Tháp, đã chèo xuồng chở chúng tôi đi xem căn nhà của chị đang chìm trong nước, trên mái nhà đàn gà tao tác, quanh nhà những thân dừa trốc gốc chỏng chơ, dòng nước đục ngầu cứ cuồn cuộn chảy siết.


Ở cung đường này mùa nước nổi lại mang một sắc thái khác: nhộn nhịp, sôi động và sung túc hơn. Dọc đường đi, trên cánh đồng mênh mông nước, trên bờ đê, bên vệ đường, khắp nơi đều thấy người lớn, trẻ con giăng cần câu cá, thả lưới, chèo xuồng đi hái ngó súng, điên điển, đâu đâu cũng vang tiếng í ới gọi nhau.


Con đường rợp bóng cây quanh Búng dẫn chúng tôi đến với làng Chăm có từ trăm năm trước. Những mái nhà mang đậm nét văn hóa Chăm nằm sát bên nhau cùng vây quanh thánh đường, phía trước là bến nước thiêng, ngày ngày những người Chăm vẫn thường xuyên xuống tắm với mong muốn gột rửa tội lỗi và đem lại những điều tốt lành.

Xem bài viết đầy đủ

0 nhận xét:

Đăng nhận xét