Được tạo bởi Blogger.

Lưu trữ Blog

Thứ Bảy, 1 tháng 10, 2011


Tuy nhiên, những ai chịu khó lân la, lần mò hẳn sẽ biết, ở chợ Hôm Đức Viên - khu chợ qui tụ khá nhiều "đặc sản" của đất Hà Thành cũng có một tiệm chuyên nấu các loại xôi cổ truyền, trong đó có xôi cốm.


Xôi cốm tại đây cũng không bày bán đại trà đâu. Chủ tiệm nấu xôi cốm thường chỉ để phục vụ cho các gia đình đặt tiệc hay cỗ. Ai biết mà hỏi mua thì chị mới lôi bọc xôi cốm đã được "cất giấu" kĩ từ bên trong ra.


Cốm xào có khá nhiều nơi bán nhưng không phải chỗ nào cũng chất lượng. Đa số chỉ như "xôi xào" có phẩm màu xanh và "chạy qua" hương cốm. Cốm xào của tiệm Quà Quê không đạt đến mức xuất sắc nhưng có thể chấm cho điểm "khá" về độ ngọt, dẻo, thơm, ngậy.


Nếu là thực khách trẻ tuổi, có lẽ bạn sẽ khoái những món chè "xì tin" thịnh hành như chè chân châu, chè chuối, chè Thái... Còn nếu thuộc tuýp hoài cổ, hẳn bạn vẫn chuộng các món chè truyền thống như đỗ đen, đỗ xanh, sen... Riêng chè cốm - một thứ chè khá đặc trưng của Hà Nội thì lại ít người nhớ đến mà chẳng mấy ai ghiền.


Lý do chắc bởi cốm chỉ có theo mùa, chè cốm cũng không ngọt sắc, hương vị chỉ thoang thoảng, nhè nhẹ nơi đầu lưỡi, khó bật được vị. Đã vậy, chè cốm lại chẳng có gì để thực khách nhai "nhóp nhép" vui miệng như các loại chè bưởi hay chè khoai. Thế nên chè cốm cứ ngày càng nhạt nhòa và chả có mấy tiệm buồn bán chè cốm.


Có lẽ giờ muốn thưởng thức chè cốm nguyên bản. bạn phải mò vào các khu chợ, nơi có những quán chè rất nhỏ, chỉ với một cái bàn, đôi ba cái ghế gỗ dài, khách ăn phải ngồi quây quần, san sát, nhưng bán đầy đủ các món chè rất truyền thống, đặc trưng của Hà Nội.


Chính vì thế, chả cốm được bán ở mọi ngóc ngách của Hà Nội. Tuy nhiên, nếu hỏi chả cốm ở đâu ngon thì thật khó có đáp án chuẩn xác. Chỉ biết rằng, các bà nội trợ thường đồn đại nhau, tại chợ Khương Thượng có một tiệm chuyên bán giò chả rất ngon và chả cốm ở đó từng được lên hẳn một phóng sự trên truyền hình.


Chả cốm ở đây có giá 20.000 đồng/lạng.

Xem bài viết đầy đủ

0 nhận xét:

Đăng nhận xét