Được tạo bởi Blogger.

Lưu trữ Blog

Thứ Tư, 22 tháng 2, 2012


Có lẽ vì nó phải chắt chiu những tinh hoa của đất trời để tồn tại, chẳng cần bất cứ sự chăm sóc nào, nó tự nhiên lớn, xanh mơn mởn trên các hốc đá, bên vệ đường hay xung quanh những ngôi nhà của người Mông.


Có vô vàn món ngon từ món rau cải này. Nếu đã có dịp lên thành phố Sa Pa, chắc bạn không quên món rau cải mèo xào với thịt trâu gác bếp, hay món canh rau cải nấu với nước gà ăn mát và có tác dụng giải rượu rất tốt. Hiện đại hơn, người ta lựa những cây cải bánh tẻ dùng để nấu lẩu hay cuốn với món cá hồi Sa Pa.



Ngày trước, táo mèo không được mấy ai quan tâm, đến mùa thu hoạch người Mông mang xuống chợ bán với giá rẻ như cho. Người ta mua về chủ yếu để ngâm đường, ngâm rượu, làm giấm hay phơi khô để làm thuốc đông y.


Táo mèo ngâm đường.


Loại lợn này được người Mông nuôi thả rông ở xung quanh nhà, chúng tự tìm thức ăn, rất chậm lớn, nuôi cả năm mới được hơn 10 kg. Do đó phẩm chất thịt rất thơm ngon, hầu như không có mỡ.


Có rất nhiều món ngon từ lợn mèo. Phần ba chỉ người ta thường ướp với riềng, sả mang nướng dưới than hoa vàng ươm thơm phức. Phần thịt đùi ngon nhất là mang hấp, còn phần xương xẩu thì nấu giả cầy hay nấu canh khoai thì không thể chê vào đâu được.


Thường thì mùa xuân là mua gieo hạt, tới khoảng cuối mùa Hè, đầu mùa thu là cho thu hoạch. Người Mông trồng xen loại dưa này cùng với ngô, lúa nương hoặc ven đường, trong vườn nhà.

Xem bài viết đầy đủ

Categories: ,

0 nhận xét:

Đăng nhận xét