Được tạo bởi Blogger.

Lưu trữ Blog

Thứ Ba, 11 tháng 10, 2011


Chiều cuối thu Hà Nội, đi dọc con phố Bà Triệu, ngồi xuống bên một gánh hàng rong, gọi cho mình một chén chè sắn nóng hổi vừa thổi vừa ăn, và lặng ngắm những dòng xe cộ trên đường thì còn gì thú bằng. Múc chè ra chén rắc thêm vài sợi dừa tươi, rưới thêm chút nước cốt dừa cho chén chè sắn thêm đậm đàMấy năm gần đây, chè sắn ngày càng được yêu thích, có thêm trong thực đơn của nhiều hàng chè. Nhưng chỉ khi gió lạnh thổi về, bạn mới có dịp thưởng thức món chè dân dã này.


Gạo nếp chọn loại nếp thơm, dẻo đem ngâm với nước chừng 1-2 giờ cho gạo nở, sau đó vớt ra để ráo nước. Tiếp đó cho gạo vào nồi nấu như nấu cháo. Trong quá trình nấu để lửa liu riu để gạo chín từ từ, hạt gạo không bị nứt.


Bánh trôi tàu thường là 2 viên bột với hai nhân khác nhau dầm trong thứ nước sóng sánh thơm phức mùi gừng. Lục tào xá là chè đậu xanh được nghiền nát, nóng bỏng và thơm ngát mùi vỏ quýt. Chí mà phù làm từ vừng đen, đặc sánh, ngọt, béo và bùi khó tả. Lục tàu xá là món ăn bắt nguồn từ Trung Hoa. Theo tiếng Quảng Đông, Trung Quốc, lục tàu xá (lục đậu sa) có nghĩa là đậu xanh nát nhuyễn. Nấu lục tàu xá cần đậu xanh xát vỏ, bột năng, vỏ quýt khô (trần bì), đường cát. Đậu xanh nấu chín nhuyễn trong nước, bột năng luộc sơ cho bớt nhớt rồi nấu cùng đậu xanh, cho đường cát vào khuấy đều tay để đường không bị dính đáy nồi.


Đúng kiểu lục tàu xá là phải có vỏ quýt, nếu không món ăn chẳng khác gì chè đậu xanh bột báng. Cái ngọt mát của đậu xanh nát nhuyễn, cái dẻo dai của bột báng hòa trong cái the the của vỏ quýt, tạo nên một cảm giác thú vị vô cùng.


Bên cạnh món tào phớ nước đường truyền thống, giờ đây, người ta lại thay nước đường ướp hoa nhài bằng sữa đậu nành; thay vì ăn nóng, người Hà Nội lại đun nóng sữa đậu để làm món tào phớ sữa đậu cho ngày đông. Cái vị thơm ngậy của sữa đậu, đi kèm với cái béo của tào phớ và vị ngọt thanh thanh thì chẳng còn gì hấp dẫn hơn.


Chè  đậu đen, đậu đỏ nóng, rất đơn giản mà  lại thật ngon. Chè nấu chẳng có gì cầu kỳ ngoài ít đậu đen hầm nhừ trong dung dịch nước đường,nấu cùng bột năng cho sánh rồi thêm chút vani hay dầu chuối cho thơm…

Xem bài viết đầy đủ

0 nhận xét:

Đăng nhận xét