Được tạo bởi Blogger.

Lưu trữ Blog

Chủ Nhật, 16 tháng 10, 2011


Chả rươi, món ăn ngon nhất từ rươi.


Món ngon "nổi" nhất từ rươi là chả rươi. Tuy rươi không phải xuất phát từ Hà Nội nhưng chả rươi lại là một "đặc sản" rất Hà Nội. Nhiều nơi khác cũng làm chả rươi nhưng ngon và đặc biệt nhất chỉ có ở Hà Nội. Cũng có rất nhiều tranh cãi về món đặc sản này xuất phát từ đâu, tuy nhiên, quay về quá khứ, nằm gần chợ Đồng Xuân, có một phố tên Hàng Rươi, xưa kia phố này nằm sát bến sông Hồng, vào mùa rươi (khoảng từ tháng 9 âm lịch) thì có nhiều người mang rươi đến đây bán. Thời Pháp thuộc, phố đã mang tên là Hàng Rươi (Rue des Vers Blancs). Từ sau 1945, tên Hàng Rươi được đặt chính thức.


Làm món này không khó, rươi được rửa sạch, bong hết lớp lông bên ngoài, để ráo nước, trộn thêm với giò sống và thịt lợn băm nhỏ, thêm các gia vị như thì là, mắm, muối, hạt tiêu, hành hoa... và thứ không thể thiếu đó là vỏ quýt thái chỉ. Hỗn hợp đó cho thêm một quả trứng gà ta cho đỡ sát rồi múc từng thìa vào chảo rán vàng. Vậy là thành món chả rươi thơm ngon.



Người ta nói, chả rươi Hà Nội sở dĩ ngon hơn nhiều lần so với chả rươi ở những địa phương khác là bởi vì sự sành ăn của người Hà Thành nên rươi mang lên Hà Nội rất ngon, rươi tươi, màu hồng hoặc xám bạc, từng con rươi đều tăm tắp, bé chỉ bằng nửa cái đũa tre, dài chừng 5-7 cm.



Thường thì con rươi phổ biến ở một tỉnh miền Bắc, còn vào trong phía Nam, rươi rất ít, ai là người gốc Bắc nhớ rươi cứ phải nhờ người thân từ ngoài Bắc mua rươi sấy khô hoặc ướp đông lạnh mang vào. Tuy nhiên, trong miền Nam có tỉnh Trà Vinh là nơi có rất nhiều rươi với món mắm rươi nổi tiếng khắp mọi miền.


Ở Trà Vinh, một số huyện có rươi như Ba Động, Duyên Hải, Trà Vinh. Tương truyền, nước mắm rươi có trước thời chúa Nguyễn Ánh lánh nạn về vùng này, đến lúc nếm món nước chấm đạm bạc của dân Ba Động “sướng tê đầu lưỡi”, ngày nào mâm cơm của chúa cũng có nước mắm rươi. Đến lúc bị quân Tây Sơn truy đuổi, tháo chạy thì đoàn quân lương cũng khệ nệ rinh mấy hũ nước mắm rươi chạy nạn. Khi Chúa lên ngôi, nước mắm rươi thành “hải vị” tiến cung, bô lão Giồng Giếng, Ba Động gọi là nước mắm ngự.


Ngoài những món rươi phổ biển kể trên, trong nửa tháng ít ỏi rươi xuất hiện, còn có món rươi xào củ niễng cũng khá ngon. Rươi thường được xào với củ niễng thái chỉ, nếu không có thì thay bằng măng tươi hay củ cải. Vỏ quít thái nhỏ ướp nước mắm, hành tây đảo mỡ cho thơm thì cho rươi vào xào chín rồi xúc ra; bỏ thêm mỡ vào chảo, đổ đồ độn xào lẫn thịt dọi thái nhỏ (đã luộc qua) cho tí muối vào nước luộc thịt, mười phần chín đến tám thì bỏ rươi vào, đảo lên cho thật đều…

Xem bài viết đầy đủ

0 nhận xét:

Đăng nhận xét