Được tạo bởi Blogger.

Lưu trữ Blog

Thứ Ba, 18 tháng 10, 2011


Nơi ấy có những con đường ngoằn ngoèo vắt ngang lưng chừng núi rồi mất hút dưới thung lũng xanh mướt; những ngôi nhà trình tường của người Hà Nhì nằm ẩn mình dưới gốc hoa đào, những vách núi sừng sững ngang trời và những thác nước chảy ngày đêm không mệt mỏi.



Ở vùng đất ấy, trời đất như bừng tỉnh mỗi độ thu sang bởi sắc vàng của những ruộng bậc thang mùa lúa chín.



Lựa chọn tuyệt vời nhất để đến Y Tý là xe máy bởi đường đến Y Tý chỉ là đường đất nhỏ hoặc đường lổn nhổn đá, nếu trời mưa thì rất lầy lội, đôi khi còn gặp cả một dòng suối lớn chảy vắt qua đường.



Mường Hum đón chúng tôi bằng những thửa ruộng bậc thang vàng óng ả. Con đường nho nhỏ lượn vòng ôm lấy những sườn núi dần lên cao yên ắng đến lạ kỳ, thi thoảng mới gặp một chiếc Win phóng vèo qua, dường như có thể nghe được cả tiếng sóng lúa lay động, tiếng chim hót, tiếng suối chảy …





Từ chợ Mường Hum, chúng tôi chọn  đường qua Dền Thàng. Từ sau trận lũ quét ở Lào Cai năm 2008, con đường đã bị sạt lở khá nhiều và chưa được khôi phục lại vì thế rất ít người chọn đi trên con đường này.


Bên này là những dãy núi sừng sững phủ đầy mây trắng như kem bông và những thác nước như được chảy thẳng xuống từ trời. Cảnh sắc như ở một xứ sở nào đó vậy, vừa lạ lại vừa thân quen.



Chúng tôi đi, chìm ngập trong những biển lúa vàng rộm mênh mang trên lưng núi. Những con đường đất duyên dáng uốn mình vắt ngang cánh đồng. Đồng bào đi gặt, tuốt thóc, đóng bao rồi hối hả chở về nhà.


Đám trẻ con tụ tập quanh máy tuốt, chơi đùa bên những bao thóc chật căng vui vẻ vẫy tay chào những người khách lạ. Chúng tôi thả hồn mình vào những tiếng cười trong vắt rộn ràng.


Chiều muộn, thung lũng Y Tý hiện ra như một bức tranh mờ ảo khói lam chiều. Những nếp nhà xinh xắn nằm ẩn mình trong mầu vàng của lúa bình yên đến nao lòng.

Xem bài viết đầy đủ

Categories: , ,

0 nhận xét:

Đăng nhận xét