Được tạo bởi Blogger.

Lưu trữ Blog

Thứ Năm, 31 tháng 5, 2012


TTO - Nhiều người tìm đến thành phố Sevilla của đất nước Tây Ban Nha để xem đấu bò tót trên hí trường, nhưng cũng không ít người đến đây để thưởng ngoạn những công trình kiến trúc tuyệt mỹ của cung điện hoàng gia Alcazár.


Quần thể kiến trúc lâu đài, cung điện và công viên Alcazár là điển hình của phong cách kiến trúc Mudéjar được bảo tồn nguyên trạng nhất tại châu Âu. Mudéjar được hình thành trong kỷ nguyên Moorish, kỷ nguyên của người Moor từ Bắc Phi đến xâm chiếm bán đảo Iberia (Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha) từ thế kỷ 14.


Trường phái Mudéjar chủ yếu dùng gạch làm vật liệu chính, tường trét thạch cao và chạm khắc dày kín từ sàn tới trần, phủ đặc cả trần rất tinh xảo. Các cánh cửa dài rộng bằng gỗ cả phiến lớn sẫm màu, chạm khắc đầy họa tiết phương Đông. Sàn nhà và một số vách tường tại hành lang được lát gạch men islamic. Bao công phu, tài hoa của những nghệ nhân thuở trước trong Alcazár khiến người ta bước vào mà choáng váng.


Mặc dù cung Alcazár hoàn toàn theo kiểu của người Moor, nhưng quá trình xây dựng lại diễn ra vào thời gian người Moor không thống trị Sevilla.


Trải qua nhiều triều đại, nơi ở của hoàng gia tại Alcazár là sự pha trộn giữa phong cách Hồi giáo, Gothic và cổ điển. Hiện tại, hoàng gia Tây Ban Nha vẫn đang sử dụng một số phòng ở tầng trên và cả cung điện do Cơ quan di sản quốc gia quản lý.


Các bức khắc họa tiết chữ Ả Rập trên thạch cao tinh xảo bậc nhất và màu sắc bao thế kỷ qua cũng chỉ làm nhạt đi tí chút. Nếu đã ngước lên nhìn vòm trần dát vàng óng ả, bạn sẽ bị hút mắt vào đó và rất khó rời đi. Các khách thăm đều không ngớt thốt lên những tiếng trầm trồ kinh ngạc.


Vòm trần dát vàng rực rỡ hút mắt người xem - Ảnh: Hoàng Hải


Hai mảnh vườn nhỏ nằm hai bên hồ nước có độ cao thấp khác nhau. Các cặp đôi sắp cưới rất thích chọn chỗ này để chụp ảnh.


Cô dâu chụp ảnh cùng phù dâu trước khoảng sân Patio de las Doncellas - Ảnh: Hoàng Hải


Đáng chú ý nhất là bức tranh sơn dầu "La Virgen de los Navigantes" của họa sĩ Alejo Fernández, người đã sống tại Cordoba cho tới năm 1545. Bức họa diễn tả cảnh ăn mừng thành công của nhà thám hiểm Christoph Columbus trở về sau chuyến thám hiểm châu Mỹ dưới sự bảo trợ của Đức mẹ Đồng trinh, ghi nhận chiến thắng của người Tây Ban Nha trong những cuộc chinh phạt vùng đất mới, thể hiện sức mạnh hạm đội tàu lớn thời ấy.


Bức họa ghi dấu chiến thắng của người Tây Ban Nha trên đường chinh phạt thế kỷ 16 - Ảnh: Hoàng Hải

Xem bài viết đầy đủ

0 nhận xét:

Đăng nhận xét