Được tạo bởi Blogger.

Lưu trữ Blog

Thứ Bảy, 30 tháng 3, 2013


Những con dốc quanh co, uốn lượn như những dải lụa


CôngThương - Hà Giang là địa phương có nhiều dãy núi đá vôi tai mèo, nằm ở độ cao trung bình từ 1.000- 1.600m so với mực nước biển, địa hình hiểm trở; đá chiếm 3/4 diện tích đất sản xuất nông nghiệp của đồng bào cao nguyên. Nhưng thiên nhiên đã ban tặng cho nơi đây hệ thống hang động đẹp, những ngọn núi đôi ví như “đôi bồng đào của thiếu nữ tuổi trăng tròn”, rồi cổng trời Quản Bạ, theo con đường Yên Minh, qua đèo Cán Tỷ hiểm trở, những cánh rừng thông đại ngàn, những con dốc quanh co, uốn lượn như những dải lụa trên cao nguyên đá... Từ thành phố Hà Giang đến Đồng Văn 150km, xe chúng tôi phải ôm hàng trăm khúc cua với những con dốc dựng ngược, một bên núi đá cao ngút ngàn, bên vực sâu tít tắp. Nhưng bù lại chúng tôi được khám phá, trải nghiệm rất nhiều những bất ngờ và những điều thú vị.


Đến Đồng Văn, tất cả chúng tôi đều háo hức chinh phục đỉnh Lũng Cú để ngắm lá cờ của Tổ quốc, một biểu tượng linh thiêng nơi địa đầu đất nước. Cột cờ Lũng Cú nằm trên đỉnh núi Rồng, có độ cao gần 1.700m so với mực nước biển. Cách đó chỉ chừng 200m đường chim bay là điểm cực Bắc của đất Việt, nằm giữa lòng sông Nho Quế, ranh giới tự nhiên phân chia cương thổ hai nước Việt- Trung.


Từ Đồng Văn đi Mèo Vạc khoảng 15km, chúng tôi đã đến được đỉnh đèo Mã Pí Lèng. Đây được coi là “Thiên hạ đệ nhất đèo”, con đèo đẹp và hùng vĩ nhất miền núi phía Bắc. Khu vực đỉnh đèo Mã Pí Lèng được đánh giá là một trong những điểm quan sát toàn cảnh vào loại đẹp nhất ở Việt Nam với hẻm vực sông Nho Quế là một trong những thung lũng kiến tạo độc nhất vô nhị ở Việt Nam, cũng như trên thế giới. Đèo Mã Pí Lèng có độ cao đỉnh đèo xấp xỉ 2.000m, dài 20km, chạy vòng vèo quanh núi Mã Pí Lèng.


Trên đường đi, chúng tôi đặc biệt ấn tượng với người dân cao nguyên đá Đồng Văn. Người dân nơi đây sống quyện cùng với đá, dọn đá để dựng nhà, trồng trọt trên những khe đá, khoét đá để tìm dòng nước ngọt... Đá dựng thành tường rào bao quanh làng xóm, nhà cửa, đá giữ nước, giữ đất để có ruộng bậc thang... Chúng ta cảm thấy hết được sức sống mãnh liệt của những con người vùng núi cao đầy gian khó.


Gieo hạt ngô trên những khe đá

Xem bài viết đầy đủ

0 nhận xét:

Đăng nhận xét