Được tạo bởi Blogger.

Lưu trữ Blog

Thứ Ba, 26 tháng 3, 2013


Dân Torajan nổi tiếng trên khắp thế giới với những hang động tuyệt đẹp, nhưng vẫn được nhiều người biết đến hơn cả với nghi lễ tang ma kéo dài nhiều ngày, bao gồm cả lễ hiến tế trâu đậm bản sắc. 



Nghi lễ tổ chức đám tang này đã ra đời từ thời xa xưa và đến nay, người dân vẫn tiếp tục làm theo những gì tổ tiên thường làm. Khi có một đám ma, toàn bộ người dân ở thị trấn Rantepao đều biết. 


Bất cứ du khách nào cũng có thể đến dự đám tang và chụp ảnh. Tuy nhiên, vì là một nghi lễ mang tính cá nhân, sẽ tốt hơn nếu bạn quen biết ai đó trong gia đình người đã mất hoặc nếu không, ít nhất cũng phải biết các tập tục của khách khi tới dự đám tang. 



Trước khi tham gia sự kiện trọng đại này, khách du lịch sẽ được hướng dẫn về các quy tắc của người dân bản địa. Thông thường, khách đến dự đám tang sẽ phải mang một túi đường hoặc một hộp thuốc lá để tặng cho người thân của người đã khuất. Những người thổ dân Torajan này sẽ tặng lại cho khách kẹo hoặc cà phê. 


Vào những ngày có đám ma, chợ Pasar Bolu, chợ bán trâu rất tấp nập. Mỗi con có thể có giá lên tới cả nghìn USD. Đám ma nào cũng cần có trâu để thực hiện lễ hiến tế.


Ngày đầu tiên trong nghi lễ tang ma, những người phụ nữ sẽ đứng thành vòng tròn, nắm tay nhau, hát và cầu nguyện. 


Vào những ngày sau, những người tham gia sẽ tham gia vào lễ hiến tế trâu. Họ tin rằng những chú trâu này sẽ đưa linh hồn người đã khuất về nơi thiên đường. Con trâu bị hiến tế sẽ bị làm thịt ngay lập tức. Hành vi này từng bị rất nhiều tổ chức bảo vệ động vật lên án, nhưng các nhà văn hóa lại cho rằng đó là một phần của bản sắc dân tộc cần bảo tồn. 


Thi thể người đã khuất sẽ được mai táng trong ngôi nhà nhỏ gọi là tau tau, xây trong các hang động. 


Thời điểm rời khỏi đám ma là lúc bạn đưa quà cho gia đình người đã khuất và cùng nhau uống cà phê và kẹo. 


Xem bài viết đầy đủ

Categories: ,

0 nhận xét:

Đăng nhận xét