Được tạo bởi Blogger.

Lưu trữ Blog

Thứ Hai, 6 tháng 8, 2012


Hơn 500 giếng nước ở huyện đảo Lý Sơn bị nhiễm mặn hoặc khô cạn. Hàng ngày mỗi hộ gia đình phải bố trí người thức khuya, dậy sớm canh giờ đến giếng Só La - giếng nước ngọt hiếm hoi còn nhiều nước ở trên đảo, để múc nước vào can nhựa mang về nhà dùng nấu ăn, sinh hoạt.


Các gia đình không có điều kiện đi lấy nước ở giếng Só La thì phải mua nước với giá mỗi can nhựa 30 lít khoảng 10.000 đồng. Trung bình mỗi ngày một hộ dân sử dụng tiết kiệm cũng hết ít nhất hai can nhựa nước.


Dùng phễu đong nước vào can nhựa để không bị rơi mất những giọt quý giá.


Bác nông dân này chạy xe đạp từ nhà đến giếng nước Só La để múc nước vào các can nhựa rồi hì hục thồ về nhà sử dụng. Ông Trần Bút, Chủ tịch UBND xã An Vĩnh, huyện đảo Lý Sơn cho biết: "Gần 80% giếng nước sinh hoạt của người dân xã bị nhiễm mặn hoặc khô cạn không sử dụng được".


Ở xã đảo An Bình (đảo Bé), nguồn nước dự trữ đã cạn kiệt. Ông Trần Minh Hoằng, Phó chủ tịch UBND xã lo lắng: "Xã đã 3 lần xuất kho dự trữ nước ngọt cấp cho dân, đến nay hết sạch. Hiện xã kiến nghị huyện có phương án hỗ trợ nước ngọt cho người dân trong vòng 15 ngày tới, trung bình mỗi nhân khẩu cần khoảng 500 lít nước ngọt tạm sử dụng". Hiện tại, người dân nơi đây mua 180.000 đến 200.000 đồng mỗi m3 nước ngọt do các chủ tàu chở từ đảo Lớn sang.


Nước dùng để tưới tiêu hoa màu cũng là bài toán khó cho dân. Người dân chi phí rất lớn để mua dây, nhiên liệu chạy máy nổ đưa nước ngọt từ xã An Hải về nhà chống hạn cho cây trồng.





Nắng gắt kéo dài nên mỗi ngày người dân phải ra đồng sớm để tưới nước cho cây.

Xem bài viết đầy đủ

Categories: ,

0 nhận xét:

Đăng nhận xét