Được tạo bởi Blogger.

Lưu trữ Blog

Thứ Năm, 29 tháng 11, 2012


Bondi là một trong nhiều bãi biển nổi tiếng quanh Sydney, Australia. Mới đây, mặc dù ban quản lý quyết định tạm đóng cửa, nhưng bãi biển vẫn đông khách du lịch bởi lẽ họ tò mò về hiện tượng nước biển hóa đỏ, giống như cảnh tượng của một bộ phim kinh dị.


Mặc cho những lời cảnh báo của các nhân viên cứu hộ về tình trạng nước biển bất thường, nhiều du khách vẫn đổ về đây và bơi qua vùng nước đỏ. Được biết, hiện tượng tự nhiên này hình thành là do một loại tảo biển, rất nhỏ, thường có nhiều màu sắc khác nhau, tập trung thành một tập thể khổng lồ khiến cho nước biển đổi màu.


Hiện tượng này có tên gọi Nocturnal Scintillans, không chứa độc tố ảnh hưởng tới con người, nhưng tốt nhất là tránh tiếp xúc với vùng nước biến đổi màu. Bởi lẽ, loài tảo đó chứa lượng chất amoniac cao, có thể gây kích ứng da. Một nhóm khách du lịch người Anh bất chấp lời cảnh báo, vẫn xuống biển để bơi lội. Các nhân viên cứu hộ đưa ra lời giải thích rằng, loại tảo biển đó có thể gây mẩn ngứa hoặc tác động không tốt tới sức khỏe.


Ken Roberts, 23 tuổi, du khách đến từ Birmingham, nước Anh, hóm hỉnh chia sẻ: “Có lẽ tôi đã đến nhầm địa điểm, vì Biển Đỏ không phải ở Australia”. “Nước biển khá tanh, hệt như mùi cá tươi vậy”, anh Bruce Hopkins, một nhân viên cứu hộ tại bãi biển Bondi, cho biết. "Tảo khiến cho nước biển đỏ au như được pha thêm nước sốt cà chua".


Theo lý thuyết thì hiện tượng tảo tập trung theo số lượng lớn hình thành khi lượng chất hữu cơ, dinh dưỡng trong nước biển quá cao, gây nên bão hòa và tiêu tan phần lớn ôxy. Tình trạng này khiến nhiều sinh vật biển chết, nhưng lại thuận lợi cho loài tảo sinh sôi nhanh chóng.


Một đại diện của Văn phòng Nước sạch ở New South Wales cho biết, đôi khi người ta gọi đây là “thủy triều đỏ”, hiện tượng này xảy ra phổ biến hơn vào mùa xuân và thu, khi nhiệt độ nước tăng cao. Được biết, lượng lớn cá đã bị chết từ ảnh hưởng của tảo biển.


Do vậy, thủy triều đỏ cũng có thể gây ra tác động xấu tới sức khỏe con người. Một số biểu hiện dễ nhận biết khi bạn tiếp xúc với nước biển đỏ như da ngứa rát, kích ứng mắt. Mọi người hy vọng hiện tượng này sẽ biến mất cho đến cuối tuần, khi nhiệt độ nước biển đạt gần 40 độ C.

Xem bài viết đầy đủ

0 nhận xét:

Đăng nhận xét