Được tạo bởi Blogger.

Lưu trữ Blog

Thứ Năm, 26 tháng 4, 2012


Cách đây nhiều thế kỷ, người Việt đã gọi Hạ Long là kỳ quan


Như Hoàng đế, thi sĩ Lê Thánh Tông đi tuần du An Bang (tên gọi Quảng Ninh thời đó) đã làm "Bài thơ đề vách núi”: Trăm sông triều hội biển mênh mông/ Xanh biếc trời xa núi trập trùng/ Muôn thuở trời Nam sông núi vững/Chính thời văn trị dẹp binh nhung.


Được biết, mới đây, còn có phát hiện bài thơ "Đề bão phúc nham” của nhà thơ Phạm Sư Mạnh đã gọi Vịnh Hạ Long là kỳ quan vũ trụ. Nếu đúng như vậy thì trước Nguyễn Trãi, cách đây 700 năm, Phạm Sư Mạnh là người Việt đầu tiên gọi Vịnh Hạ Long là kỳ quan.


Trong bài báo có tên "Vịnh Hạ Long xứ sở bình yên và tươi đẹp của Đông Dương”, năm 1927, tác giả Emile Cordonnier đã viết: "...Hàng ngàn đảo nhấp nhô lên trên mặt nước phô trương những phiến đá hoa cẩm thạch tuyệt đẹp, tưởng như chúng đang chồng chất lên nhau tạo ra những đường nét kì diệu, mắt ngắm mãi không biết chán. Cảnh dường như chỉ được thấy trong mơ. Những đảo đá sừng sững nổi trong lòng vịnh, dưới làn nước trong xanh mê mải của Vịnh Hạ Long. Cảnh vật nơi đây luôn tĩnh lặng, êm đềm...”


Kết quả bình chọn này được đưa ra trên cơ sở khảo sát, đánh giá của các chuyên gia du lịch, học giả, nhà báo uy tín về du lịch ở châu Á. Ông McDonald - biên tập viên, đồng thời là người sáng lập trang web du lịch châu Á travelfish.org - trên CNN cho biết: Vịnh Hạ Long là một trong những điểm đến mà du khách có thể ngao du bằng du thuyền để ngắm cảnh biển, trời ngày và đêm, tuyệt vời hơn bất cứ nơi nào khác trên thế giới. Theo McDonald, đã đến Hạ Long thì hai việc mà du khách không thể bỏ qua là "ngắm hoàng hôn huyền diệu” trên Vịnh và thăm những hang động đá vôi trên những hòn đảo lớn tại thiên đường nhiệt đới này.

Xem bài viết đầy đủ

0 nhận xét:

Đăng nhận xét