Được tạo bởi Blogger.

Lưu trữ Blog

Thứ Hai, 30 tháng 4, 2012


Pháo hỏa tiễn Đoàn 10 tập kích vào Sài Gòn.


Đại tá Lê Hữu Ước (đứng giữa), nguyên Trung đoàn trưởng Đoàn 10 Đặc công Rừng Sác (82 tuổi) và người bạn đời, bà Thân Thị Vân (68 tuổi) đang kể chuyện về đồng đội ông – những chiến sĩ đặc công Rừng Sác anh hùng


Để vào sâu bên trong chiến khu rừng Sác, du khách phải chờ đến hai giờ chiều nước thủy triều lên thì mới đi ca nô được. Tuyến đường thủy dài chừng 5 km dẫn đến khu căn cứ Rừng Sác do Công ty du lịch sinh thái Cần Giờ phục chế lại. Đây là mô hình tái hiện hình ảnh con đường trong rừng năm xưa của Đoàn 10 đặc công 9 năm bám trụ trong rừng Sác.



Phần lớn du khách chọn ca nô để được được hưởng cái cảm giác sảng khoái khi cano lướt vòng vèo dưới tán rừng đước rễ chùm to, đan xen chồng chéo lên nhau bám chắc vào bùn đất ven sông. 




Nấu nước mặn thành nước ngọt theo kiểu chưng cất như nấu rượu. Dùng nước sông cho vào nồi đun bốc hơi, bên trên có chảo ngưng và có máng dẫn nước ngưng đó đến một dụng cụ chứa khác. Trung bình 2 chiến sĩ nấu 24h đồng hồ thu được 300 lít nước ngọt đủ cho một trung đội ăn uống trong 1 ngày. Sáng kiến này đã giải quyết được 1 trong những khó khăn lớn nhất của Trung đoàn


"Bể" hứng nước mưa



Pháo hỏa tiễn Đoàn 10 tập kích vào Sài Gòn. Pháo do Liên Xô chế tạo được cải tiến bằng lối đánh pháo – đặc công luôn luôn là mối đe dọa của kẻ thù. Chiến sĩ Trung đoàn 10 đánh trong mọi tình huống.  


Chiến sĩ Rừng Sác diệt cá sấu. Cá sấu rừng Sác rất hung dữ, thường xuyên ăn thịt người.  Chuyện kể rằng, trong một lần hành quân, chiến sĩ Hoàng Dương bị cá sấu lao vào cắn vào vai. Trong giây phút nguy nan, anh đã bình tĩnh rút con dao đeo bên người đâm vào mắt cá sấu khiến nó phải buông mồi, Nhiều chiến sĩ cũng rơi vào hoàn cảnh tương tự cũng đã thoát than nhờ lòng dũng cảm, mưu trí đánh lại cá sấu.


Giao nhiệm vụ và tiễn chiến sỹ ra trận


Tượng Đài chiến sỹ Rừng Sác: Mặt trước thể hiện hình ảnh của đoàn tàu không số - đoàn tàu lịch sử đưa vũ khí lầm lũi từ bắc tiếp tế miền nam thông qua Cần Giờ. Mặt kia là mô tả hình ảnh cá sấu - loài động vật đã trở thành nỗi khiếp sợ đối với quân Mỹ khi tấn công mặt trận Cần Giờ và đối với cả chiến sỹ và nhân dân xứ này.


Xưởng quân giới Trung đoàn 10. Vũ khí chiến đấu chủ yếu được chế từ phế liệu chiến tranh của Mỹ


Quân giới Đoàn 10 đã cưa bom, đạn lép, lấy được hơn 3 tấn thuốc nổ, sản xuất nhiều loại vũ khí có hiệu quả, góp công lớn đánh chìm hàng trăm tầu chiến, phá hủy nhiều kho tang địch trên sông Lòng Tầu, cảng Nhà Bè, Cát Lái, Thành Tuy Hạ

Xem bài viết đầy đủ

0 nhận xét:

Đăng nhận xét